อาปานุสติเกี่ยวกับเหมือนช่างกลึง ช่างกลึงคืออะไร

ในห้อง 'อภิญญา - สมาธิ' ตั้งกระทู้โดย ballbeamboy2, 31 มีนาคม 2012.

  1. ballbeamboy2

    ballbeamboy2 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    1,622
    ค่าพลัง:
    +1,618
    ขอถามครับ พระพุทธเจ้าสอนอาปานุสติ ให้อุปมาเหมือนนายช่างกลึง ผมไม่รู้ว่าช่างกลึงเป็นแบบไหน ในอดีตผมไม่รู้จะเหมือนตอนนี้ไหมช่วยบอกทีครับ
     
  2. Saber

    Saber เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    5,942
    กระทู้เรื่องเด่น:
    19
    ค่าพลัง:
    +11,819
  3. paetrix

    paetrix เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 เมษายน 2011
    โพสต์:
    2,480
    ค่าพลัง:
    +1,880
    ...เครื่องกลึง สมัยก่อน ยังไม่มี มอร์เตอร์ จะใช้ชักด้วยเชือกให้แกนไม้หมุน..เมื่อชักเชือกกลึงยาวก็รู้ว่า ชักเชือกกลึงยาว เมื่อ ชักเชือกกลึงสั้นก้รู้ว่า ชักเชือกกลึงสั้น...เปรียบเสมือน ผู้ภาวนาด้วยอานาปานสติ เมื่อหายใจเข้ายาวก็รู้ว่าหายใจเข้ายาวเมื่อหายใจเข้าสั้นก็รู้ว่าหายใจเข้าสั้น เมื่อหายใจออกยาวก็รู้ว่าหายใจออกยาว เมื่อหายใจออกสั้นก็รู้ว่าหายใจออกสั้น...เป็นการอุปมาอุปไม:cool:
     
  4. นิวรณ์

    นิวรณ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กันยายน 2008
    โพสต์:
    9,053
    ค่าพลัง:
    +3,465
    เคยแก้ อาการหอบ เหนื่อย ด้วย อานาปานสติ เหรอ

    ถ้าเคยแก้ สังเกตไหมว่า อาการหอบเหนื่อยนั้น เป็น อาการของ หมา ไม่ใช่
    คนที่อบรมจิตแล้ว

    ถ้าเราเคยอบรมจิตแล้ว โดยเฉพาะ อานาปานสติ เวลาขึ้นบันได้หลายชั้น
    หรือ วิ่ง หรือ ทำอะไรที่ทำให้ ต้องเสพ อาการไม่สมประดี หอบ เหนื่อย ลิ้น
    ห้อย แบบหมา เหล่านั้นแต่เป็นสิ่งที่เรา หลอกลวงตัวเอง

    เพราะ ทราบชัดว่า จริงๆแล้ว กายสังขารรำงับได้ดังปลิดทิ้ง เพียงแค่ ระลึกลมหายใจ
    เข้าออก ซึ่งขณะนั้น ก็ไม่จำเป็นจะต้องอัดอากาศลงปอดเลยก็ยังได้ แต่มี สติ ระลึก
    เห็น ลมหายใจที่เข้าออกว่ามีอยู่ แม้เพียงบางเบา หรือ ไม่มีเลย ก็ล้วนแต่เป็นสภาพ
    ธรรมปรกติ เป็นสภาพธรรมที่อยู่โดยปรกติได้

    ซึ่งขณะ สัมผัส ผัสสะถึงความบางเบาของการหายใจ ไม่ต้อง อาศัยอาการหอบเหนื่อย
    หลอกตัวเองให้คลายสังขาร แต่ การระลึกลมหายใจเข้าออกได้ ไม่ว่าจะไม่มี จะยาว
    จะสั้น ล้วนแต่พอดีของมันแล้ว ไม่ต้องเพิ่มน้ำหนัก หรือ เจตนา ในการ อัด หรือ ชัก
    หรือ กลึง ลมหายใจให้มากเรื่อง ก็สามารถอยู่โดยปรกติได้ หากเป็นการชักเชือก
    กลึงไม้ ก็เพียงแต่ชักไปตามจังหวะเท่าที่เป็น เท่าที่มี และ ไม่มีหยุด

    สำคัญตรงไม่มีหยุดนะ ถ้า หยุดแปลว่า เป็น สมาธินอกศาสนามาหลอกต้ม

    การกลึงไม้ คนที่เป็นช่างกลึง และ ลูกมือ จะชักเชือกกลึงไม่มีหยุด แม้จะไม่ได้
    ลงน้ำหนักมือเพื่อให้เกิดการกัดกร่อนเนื้อไม้ ก็จะไม่หยุดการชักเชือก จะยังคง
    ชักอย่างต่อเนื่อง เสมือนเป็นอีกลมหายใจ

    **********************

    ดังนั้น อุปมาชั่งกลึง เธอจะเห็นตอนไหน เธอจะเห็นตอนที่ใช้ อานาปานสติ ระงับ
    อาการหายเหนื่อย ชนิดที่ประจักษ์ว่า อาการหอบเหนื่อยเหมือนหมานั้น เป็นเรื่อง
    ของคนไม่เคยอบรมอานาปานสติ ....พอเห็นตรงนี้ชัดๆ จิตของเธอจะมี รสของ
    "อรรถ" ภายใน ที่สามารถถ่ายทอดออกเป็น บัญญัติอุปมาดั่งช่างกลึงได้

    ****************

    แล้ว พอทำได้แล้ว จิตของผู้ฝึกจะรู้อย่างแนบแน่น ว่า การเติมบริกรรม เป็นเรื่อง
    ของคน "โง่" อยู่เท่านั้น จะอาศัยกระทำให้เกิดอีก ก็ในเมื่อ ลมหายใจที่บางเบา
    พ้นไปจากวิตกวิจาร สามรถอยู่ได้โดยการสังขารทั้งปวงระงับ การเติม จิตสังขาร
    อย่างคำ บริกรรมลงไป อุปมาเหมือน เอ้าขี้มาหยดใส่น้ำใส

    ดังนั้น หากจิตรู้ รส และ อรรถ และ ประโยชน์ และ โทษ ของสิ่งต่างๆแล้ว ความ
    ระงับบางอย่างจะเกิด เป็นลักษณะของ ปัสสัทธิ ซึ่งหาก ยกเอามาวิจัยตรงนี้ก็จะ
    ผลิกเป็น โพฌงค์7 ทำให้ถึงที่สุดแห่งทุกข์ได้

    แต่ถ้าไม่ยก ปัสสัทธิ เอามาวิจัย จิตจะถูกดึงกลับไปกลั้วกับ ขี้ คือ ปิติ สุข แบบ
    สมาธินอกศาสนา และ ในเวลาอีกไม่นานหลังจากนั้น ก็จะกลับไปอยู่กับ กองคูถ
    คือ กามกิเลส ไปเลย เพราะ สุขแบบฌาณ สุขมากๆ สุขมาก มันเรื่องของ คนโง่
    เท่านั้น ที่มองไม่ออก

    *************

    แต่ เธอ !!! เริ่มมองออกแล้ว จึงได้ปรารภต่อหน้า สาธารณะชนอย่างอาจหาญว่า

    แต่อย่าลืมนะ คนเราทุกคน ต้องเริ่มจาก ความโง่ คำว่า ตัดสุข ให้ได้ก่อนไม่ได้
    แปลว่า ให้เลิกเสพ ให้ปฏิเสธ สุข ที่อาจจะเกิดขึ้น หากมันเกิดขึ้น ก็แค่ ระลึก
    ไปว่า มันเกิด แล้ว มันก็ดับ

    ถ้าปฏิบัติแบบ พวกปากว่าตาขยิบ พอพูดว่า ต่อไปนี้ไม่เอาสุข นู้น จะพลัดวันประกัน
    พรุ่ง ไม่ประกอบสมาธิ อ้างความเข้าใจการปฏิบัติแบบบัญญัติแทนการ ลงมือกระทำ
    เพื่อลงไปคลุกกับทุกสิ่งที่เกิดขึ้นชั่วคราว ไม่เที่ยง เป็นทุกข์ เหมือนกันหมด เพื่อให้
    ได้ "อรรถ" แล้วจึง ได้ "ธรรม" ตามความสมควรแก่ธรรม
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 31 มีนาคม 2012
  5. deemonster

    deemonster เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 มกราคม 2007
    โพสต์:
    0
    ค่าพลัง:
    +805
    ความระงับบางอย่างจะเกิด

     
  6. ballbeamboy2

    ballbeamboy2 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    1,622
    ค่าพลัง:
    +1,618
    ผมมาแนววิทย์ศาตร์ แล้วสังเกตเวลาเหนื่อยหายใจลึกมันจะช่วยได้เพราะว่า ปอดจะอะไรก็ไม่รุ้ แต่พอผมหายใจลึกแล้วหายใจออกแล้วอารมร์เครียดมันจะหายไป เลย
     
  7. aero1

    aero1 Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    91
    ค่าพลัง:
    +54
    [ame=http://www.youtube.com/watch?v=mjJgmeWBG1s]Breathing Meditation - YouTube[/ame]
     
  8. newamazing

    newamazing เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2012
    โพสต์:
    1,704
    ค่าพลัง:
    +1,381
    ช่างกลึงไม้นั้นเขาจะมีใจจดจ่อกับงานนั้นๆ ถึงเวลาเพ่งก็เพ่ง ถึงเวลาผ่อนก็ผ่อน งานถึงจะออกมาเป็นรูปทรง อานาปานสตินั้นเป็นการใช้ลมดับกายสังขารจิตสังขาร สังขารทังหลายจะดับได้ก็ต่อเมื่อรูปนามแยกจากกัน
     

แชร์หน้านี้

Loading...