คนที่กตัญญูกับพ่อแม่มากๆ แต่ชอบว่า ดุถูกคนอื่นตลอดเวลา เขาจะได้รับกรรมไหมค่ะ

ในห้อง 'กฎแห่งกรรม - ภพภูมิ' ตั้งกระทู้โดย asuka, 29 ธันวาคม 2012.

  1. asuka

    asuka เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    73
    ค่าพลัง:
    +188
    คือ ดิฉันรู้จักอยู่คนหนึ่ง เขากตัญญุููกับพ่อแม่มากเลยค่ะ แต่เขาเป็นคนที่ชอบพูดจาดูถูกคนอื่นมากเลย ทุกครั้งจะว่าคนอื่นโง่กว่าหมา โง่ทั้งตระกูล ไม่เหมือนกับเขาที่ได้ทุนมาเรียนโทที่จีน แต่เขาเป้นคนที่ค่อนข้างมีวาจาสิทธิ์อ่ะค่ะ เขาชอบแช่งคนอื่นให้เป้นโน้นเป้นนี่บ่อยๆ อย่างนี้กรรมที่เขากตัญญูจะหักล้างกับกรรมที่เขาด่าว่า ดูถูกคนอื่นไหมค่ะ?
     
  2. NARKA

    NARKA เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 กุมภาพันธ์ 2006
    โพสต์:
    1,572
    ค่าพลัง:
    +4,560
    กรรมดี กตัญญู ก็ รอรับผลดีไป
    กรรมชั่ว แช่งคน ก็ รอรับผลชั่วไป
    สุดแท้แต่ว่า ดีหรือชั่วจะมาก่อนมาหลังหรือมาพร้อมกัน....
    แต่ในความคิดผม....กรรมชั่วมาก่อนแน่นอน...คือ โดนตีนเตะปากก่อน....ฮา
     
  3. Jt Odyssey

    Jt Odyssey เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    1,684
    ค่าพลัง:
    +12,591
    กรรมไม่มีหักล้างหรอกครับ ทำบุญล้างบาปไม่ได้ ทำบาปก็ล้างบุญไม่ได้เหมือนกัน
     
  4. markdee

    markdee เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 ธันวาคม 2010
    โพสต์:
    745
    ค่าพลัง:
    +1,911
    ทำอะไรก็ได้รับผลทุกอย่างค่ะ ช้าเร็วอย่างไรก็ต้องได้รับแน่ๆ อย่างเร็วก็ชาตินี้ ยิ่งถ้าเป็นคนปฏิบัติธรรมด้วย ยิ่งเร็วใหญ่เลยค่ะ
     
  5. ddman

    ddman เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    2,046
    ค่าพลัง:
    +11,940

    น่าจะอกตัญญูเสียแล้ว เพราะหากพ่อแม่ทราบความประพฤติเข้าคงเสียใจสลดหดหู่และอับอายยิ่งนัก
    เพราะความประพฤติเช่นนี้จะเป็นที่มาของคำครหาทำนองนี้ว่า "บุรุษนี้/(หญิงนี้) มีกิริยาทรามนัก มารดาบิดาคงไม่ได้อบรมเขาในกาลก่อนเป็นแน่..."


    ให้ทราบว่าเพราะตน"มีดีจริง"อย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่าง ไม่รูปสวยก็รวยหล่อเก่งฯลฯ จึงเป็นปัจจัยให้กิเลสคือ"มีมานะ"กล้า เห็นว่าตนเองเก่งกว่าใครๆเหนือกว่าใครครั้นเห็นดังนั้นก็ย่ิอมคิดเปรียบเทียบก่อน ในที่สุดก็ล่วงมิจฉาวาจาออกมาเพื่อสำแดงความที่ตนดีเหนือกว่าคนอื่นในด้านนั้นนี้..

    พึงเห็นว่า คุณสมบัติที่ดีของเขานั้นได้มาด้วยอำนาจของบุญเก่า แต่เพราะไม่ได้"ทำเหตุเพื่อปัญญา"มาจึงมัวเมาอาศัยผลที่ดีนั้นมาเป็นเหตุให้ทำบาปใหม่เพื่อทุกข์โทษแก่ตนต่อไป ในภายหน้า เขาเองจะต้องไปได้ยินคำพูดทำนองเดียวกับที่เขาใช้กับใครๆมาแล้ว ไม่ใช่ครั้งเดียวหรือ2-3ครั้ง แต่นับร้อยพันชาตินั่นแหละ ควรแต่จะสงสารเขาที่พลาดแล้วจากสิ่งดีที่ควรได้.

    คนเช่นนี้มีแต่มิจฉาวาจาเท่านั้น ไม่อาจเป็นวาจาศักดิ์ทำอะไรใครๆได้ ถ้าใครๆต้องเสียหายเพียงเพราะถูกคนปากพล่อยเเช่งสาปแล้ว โลกนี้คงเต็มไปด้วยคนวิบัติเพราะเหตุนั้น อย่าได้งมงายในความเชื่อเช่นนี้เลย หันมาเชื่อพระพุทธเจ้าเถิดว่า สัตว์ทั้งหลายมีกรรมเป็นของตน ฯเมื่อเห็นถูกว่าเพราะทำกรรมดีเราจึงได้ดีมีสุข และเพราะเคยปากพล่อยมาก่อนจึงต้องมาได้ยินคำพล่อยเช่นนัน ย่อมวางใจยอมรับได้ไม่ถือโกรธนาน ทั้งยังจะนึกสงสารคนที่กำลังทำบาปใหม่นั้นอีกว่าช่างไม่รักตนเลย ขวนขวายแต่การทำร้ายตนเองไม่หยุด ใครจะช่วยอะไรๆเขาได้คงไม่มี..


    กรรมดีและชั่วต่างแยกกันไม่ปะปนกันเหมือนหลักคณิตศาสตร์ จึงไม่อาจนำมาหักลบหรือหารออกไปจากกันได้.......กรรมเป็นนามธรรมไม่มีรูปร่างให้เห็นหรือจับต้องได้ เกิดจากเจตนาที่เป็นบุญและบาป เมื่อทำแล้วผลกรรมทั้งบุญและบาป ตั้งขึ้นทันที เพียงรอปัจจัยประชุมพร้อมเพื่อส่งผลให้ได้รับเท่านั้น..

    ดังนั้น บางที่ในภายหน้า เขาอาจได้รับความกตัญญูอย่างยิ่งจากบุตรธิดาของเขา แต่ใครจะคาดเดาได้ว่าบุตรธิดานั้นจะไม่กล่าวถ้อยคำอย่างเดียวกับที่เขากล่าวแก่คนอื่นให้เขาได้ยิน เรื่องเช่นนี้ ปรากฏมากมายในโลก...ดังเราคงเคยได้เห็นหรือฟังมาว่าบุตรธิดา เลี้ยงดูพ่อแม่นั่นแหละ แต่ก็ด่าว่าพ่อแม่ว่าโง่ไม่ฉลาดเท่าตน หรือดูถูกพ่อแม่ด้วยถ้อยคำต่างๆ นี้มาด้วยเหตุไร หากไม่ใช่เพราะกรรมเก่าที่ตนเคยดูถูกใครๆมาแล้วมิใช่หรือ?..

    คำสอนของพะระผู้มีพระภาคเจ้าจึงแสดงให้ทราบถึงเหตุที่มาและผลที่สอดคล้องกันตามจริงเสมอ ดังนี้..
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 29 ธันวาคม 2012
  6. buakwun

    buakwun เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กุมภาพันธ์ 2012
    โพสต์:
    2,830
    ค่าพลัง:
    +16,612
    เห็นด้วยกับคุณ ddman ค่ะ กรรมดีและกรรมชั่วแยกจากกันเสมอ
    เขากตัญญูกับบิดามารดาเขาก็ได้รับผลนั้นตอบแทนจากบุตรธิดาของเขา
    แต่กรรมชั่วที่เขาว่าคนอื่นดูถูกคนอื่น เขาก็จะได้รับกรรมนั้นตอบแทนเช่นกัน
    จากการที่เขาจะมีแต่คนรอบข้างหรือสังคมรังเกียจ ดูแคลนเพราะกรรมจากปากของเขา
    เรียกว่ามีกรรมเป็นของตน หรืออาจจะโดนดูถูก ดูแคลนจากบุตรธิดาของตัวเองเช่นกัน
    หากแต่บุญเก่าเขามีมากหรือเขาพ้นกรรมหรือหมดบุญไปก่อน กรรมนั้นอาจจะไปตกกับ
    เผ่าพงศ์พันธุ์ของเขาทดแทน อาจเป็นบุตรธิดาของเขานั้นได้รับการรังเกียจหรือดูหมิ่น
    จากสังคมและคนรอบข้างแทนที่ตัวเขาซึ่งเป็นบิดามารดาจะได้รับ ที่เขาเรียกว่ากรรมทายาหรือทายาทกรรม เหมือนได้รับมรดกตกทอดแทนนั่นเอง
     
  7. asuka

    asuka เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    73
    ค่าพลัง:
    +188
    ขอบคุณทุกคนที่ชี้แนะข้อสงสัยของหนูค่ะ ถ้าเขาเป็นอย่างนี้เราจะช่วยปรามเขาได้ไหมค่ะ?หรือปล่อยเลยตามเลย เพราะเขาก็เป็นเพื่อนร่วมห้องของหนูเนี่ยแหละค่ะ แตเขาชอบนินทาคนอื่นให้หนูฟัง บางทีก็โทรด่าคนอื่น หนูไม่อยากได้ยินคำเหล่านี้ หนูควรที่จะทำไงดีค่ะ? เคยคิดจะย้ายห้องหลายครั้ง แต่เขาก็ไม่อยากให้เราย้าย เขาบอกว่า เขาอยุ่กับคนอื่นไม่ได้ ถ้าอยุ่กับคนอื่น เขาต้องทะเลาะกับคนอื่นแน่ หนุควรจะทำไงดีค่ะ บางทีเขามาพูด เราก็ใจอ่อน ไม่ย้ายออก แต่พอทนๆอยุ่ไปกลับกลายเป้นหนูที่เป็นทุกข์ อึดอัดใจ แล้วหนูก็กลัวว่าย้ายออกไปเขาจะโกรธ ตอนนี้หนูตัดสินใจไม่ถูกว่าจะอยู่ต่อดีหรือย้ายออกดี เพราะไม่งั้นความสัมพันธ์ที่เป้นเพื่อนกันมา 7-8 ปีก็คงหายไปเลย เพราะเขาเคยพูดว่าเขาจะทำยังไงกับใครก็ได้ แต่คนอื่นจะมาทำไม่ดีกับเขาไม่ได้
     
  8. ddman

    ddman เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    2,046
    ค่าพลัง:
    +11,940
    หากเป็นเพื่อนแท้ ก็พึง"ปราม"เขาเถิด เพราะนี่เป็นโอกาสที่เขา"อาจ"รู้สึกตัวและสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมอันจะเป็นไปเพื่อความเกษมปลอดภัยแก่ตัวเขาเองในภายหน้า..

    ทว่า ท่านจขกท ก็พึงเตรียมซักซ้อมความแกร่งของใจที่จะไม่โกรธหากเขาปฏิเสธคำชี้แนะและโต้กลับมาด้วยโทสะเพราะเข้าใจและรับได้ว่าเขาเป็นคนที่แก้ไขตนไม่ได้อีกแล้ว..แล้วพึงเร่งรีบปลีกตนออกห่างพาลชนเช่นนี้เสียให้ไว..


    การอยู่ในที่ที่ไม่สมควรย่อมมีอิทธิพลต่อสภาพจิตใจของตนเองเป็นอย่างยิ่งเมื่อท่านมีจิตใจเป็นไปกับโทสะบ่อยๆเพราะได้ฟังคำพูดที่ไม่ดีของเขา ท่านจะมีสมาธิในการเรียนดีได้ละหรือ?..เมื่อเห็นโทษที่จะเกิดขึ้นก็พึงทำในสิ่งที่ควรคือการตักเตือนห้ามปรามเพื่อนนี้เสียโดยพลัน..

    ท่านจขกท เห็นได้ชัดเจนว่าเพื่อนคนนี้ หาใช่"ปิยมิตร"ของใครๆได้ไม่เพราะพฤติกรรมที่เสียหายของตนนั่นเอง ท่านจขกท ไม่มีเหตุผลอันใดที่จะต้องอดทนกับความชั่วหยาบของคนอื่น เพราะคนเช่นนี้.ที่จะสำนึกในคุณค่าของคนดีย่อมไม่ใช่ฐานะที่จะเป็นได้... และพึงทราบว่า เมื่อเขาสามารถนินทาว่าร้ายคนอื่นให้ท่านจขกท ฟัง เขาก็สามารถนินทาว่าร้ายท่านให้ใครๆฟังได้เช่นกัน

    เพราะคนที่นิยมการนินทา ไม่มีใครที่เขาจะนินทาไม่ได้ เพราะเสพส้องนิสัยนี้มาจนชินนั่นเอง..


    เวลา 7-8 ปีนับว่านานเกินไปสำหรับการมีคนพาลเป็นเพื่อน ..

    ดูจากแนวคิดที่เขาประกาศแล้ว ก็มองไม่เห็นความสวัสดีใดๆในการต้องคบคุ้นอยู่ใกล้คนเช่นนี้เลย..

    หรือท่านจขกท จำเป็นต้องพึ่งพาอะไรๆเขาอยู่ จึงเกรงเขาถึงขนาดยอมอยู่ด้วยความอึดอัดคับข้องเช่นนี้!
     
  9. asuka

    asuka เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    73
    ค่าพลัง:
    +188
    คือหนุไม่ได้พึ่งพาอ่ะไรเขาค่ะ มีแต่เขาที่เข้ามาพึ่งพา ยืมของหลายครั้งแล้วก้ไม่คืน หายไปก็มี ทำพังไปก็มี ขอบคุณมากค่ะที่ช่วยชี้แนะ เพราะบางทีหนุคนเดียวบางทีตัดสินใจไม่ออกเหมือนกัน เพราะคำว่าเกรงใจมันติดเป้นนิสัยไปซะแล้ว แต่ครั้งนี้หนุก็ตัดสินใจจะย้ายแน่ๆแล้วค่ะ ขอให้หนูอยู่ในที่ที่สบายใจ เหมือนที่คุณDDบอก อยู่ไปไม่สบายใจ จะกระทบกับเรื่องเรียนหนูซึ่งที่ผ่านมาก็กระทบแล้วจริงๆค่ะ เขาพาเพื่อนมาคุยเล่นกันถึงตีสอง ตีสามเลย บางทีนอนไม่ได้ ตอนนี้ก้จะเตรียมตัวทำการบ้านให้เสร้จแล้ว วันที่ 4ซึ่งเป้นวันสุดท้ายที่ส่งรายงาน หนูก็จะส่งรายงานวันนั้น แล้วจะย้ายออกวันนั้นเลย หลังจากย้ายเสร้จ คิดว่าวันที่ 8 กลับไทยไป หนูคงต้องไปปฏิบัติธรรมที่ วัดเขาสวนหลวง ซักพักหนึ่ง เพราะช่วงนี้ยอมรับเลยค่ะ ว่าจิตใจหนูแย่มาก บางครั้งเวลาหนูตัดสินใจทำอ่ะไร หนุชอบคิดถึงคนอื่นก่อน ว่าทำให้คนอื่นเดือดร้อนไหม บางทีทำให้คนอื่นมาเอาเปรียบได้ หนูควรจะปฎิบัตอย่างไรบ้างค่ะ ไม่ให้อารมณ์ของคนอื่นมีผลกระทบต่อจิตใจตนเอง
     
  10. ddman

    ddman เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    2,046
    ค่าพลัง:
    +11,940
    หนูเป็นผู้มีเมตตาจิตมาก จึงมีความเกรงใจได้ขนาดนี้ ..อย่างไรก็ดี ความเมตตาที่ขาดปัญญาประกอบ ย่อมพาตนให้เข้าถึงความคับแค้นเดือดร้อนเมื่อต้องเสพส้องกับคนที่ไม่มีศีล..เพราะคนทุศีลย่อมไม่มีเมตตาแก่ใคร เขาจึงเบียดเบียนคนรอบข้างได้อย่างไม่มีขอบเจต..

    เมื่อหนูจะเกรงใจใคร ก็พึงเกรงใจคนที่มีศีลธรรมเถิด หากทราบชัดว่าเขาไม่มีศีล การยุติความเกรงใจเป็นสิ่งที่ต้องทำเป็นอันดับแรก..ถ้ายังขืนเกรงใจต่อไป การแก้ไขปัญหาที่ตามมาอาจทำได้ยากและหรือสายเกินไป ..


    ขออนุโมทนาสาธุการในความมีบุญสามารถคิดและทำกุศลอันมีผลมากเช่นนี้ได้แม้อายุยังน้อย สาธุ สาธุ สาธุ !
    อ่านแล้วปลื้มปิติขนลุกทีเดียวครับ ..


    :cool::cool::cool:
    ดังได้กล่าวไว้ข้างบนแล้วว่าเพราะเป็นผู้มีเมตตามาก จึงคิดได้เช่นนี้..

    และดังแนะนำไว้ข้างบนแล้วว่าให้พิจารณาว่าผู้ที่เราเกี่ยวข้องนั้นมีศีลธรรมบ้างใหม แล้วใช้ปัญญาสนับสนุนว่าจะเกรงใจเขามากน้อยเท่าไรจึงจะไม่เดือดร้อนตนเอง ..หากเราหยิบยื่นความเกรงใจแล้วกลายเป็นเหมือนขอให้เขามาเบียดเบียนตนเป็นอาจิณ ก็ถอนความเกรงใจออกไป รู้จักปฏิเสธเป็น อย่าเป็น "Yes man" ตลอดเวลา มิฉะนั้นจะเป็นช่องทางให้พาลชนเบียดเบียนได้ง่าย..ถามตนเองดูว่าถ้าเกรงใจแล้วผลที่ตามมาจะทำให้เรารู้สึกบวกหรือลบ ถ้าเกรงใจแล้วเขาอื่นไม่เกรงใจตอบเราจะรักษาจิตไว้ไม่ให้เกิดเสียใจหรือโทสะได้ใหม....

    ลองพิจารณาดูนะครับ..


    ขออวยพรให้หนูประสบสิ่งดี มีความสำเร็จในกิจที่ทำทั้งปวง พ้นและห่างไกลจากพาลชนทั้งหลาย...มีความเจริญในธรรมอย่างมั่นคง มีสติปัญญาคุ้มครองตนแก้ปัญหาได้ด้วยดี..ขอให้ปลอดภัยคลาดแคล้วจากสรรพทุกข์ สรรพโรคและสรรพภัยในที่ทุกสถานในกาลทุกเมื่อครับ..
     
  11. asuka

    asuka เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    73
    ค่าพลัง:
    +188
    ขอบคุณค่ะคุณ DDman และทุกท่านที่ให้คำแนะนำ หนูจะพยายามทำให้ดีที่สุด จะพยายามเข้มแข็งขึ้น ไม่ให้อารมณ์ของคนอื่นมากระทบจิตใจตนเอง
     
  12. bizkitmanza

    bizkitmanza เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 มกราคม 2013
    โพสต์:
    123
    ค่าพลัง:
    +196
    เค้าดูถูกคนอื่นไว้อย่างไร ในอนาคตเค้าก็จะโดนดูถูกเช่นนั้นเหมือนกัน ไม่ต้องรอชาติหน้าหรอก ทำอะไรได้อย่างนั้นครับ เหมือนกับคำพูดที่ว่า "ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว"
     
  13. ปลาแมว

    ปลาแมว เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    235
    ค่าพลัง:
    +797
    โอย เจอนางเอกอีกแล้ว คุณครับ การเกรงใจมันควรใช้เฉพาะกับคนที่เกรงใจคุณนะครับ ไม่ใช่กับคนที่ไม่รู้ควรไม่ควร บางคนเนี่ยมันเอาเปรียบคนอื่นเป็น "สันดาน" และการทำดีใด ๆ ก็ไม่อาจเปลี่ยนสันดานคนแบบนี้ได้

    คุณจะมัวเกรงใจไม่เข้าเรื่องอยู่ทำไมครับ กับคนแบบนี้ไม่วันนี้ก็วันหน้ายังไงคุณก็ต้องออกห่างจากเค้าอยู่ดี ดังนั้นก็หักดิบไปเถอะ เค้าก็รู้ตัวดีว่าสันดาน (ส้น ๆ) แบบเค้ามันอยู่ร่วมกับใครไม่ได้ มีควายตัวนึงมาให้จิกหัวใช้มาคอยเป็นขี้ข้ารองรับอารมณ์ทำให้กูสบายใจ จะปล่อยไปง่าย ๆ ได้อย่างไร จริงมั้ยครับ

    วันหลังถ้าเค้าบอกว่าเค้าอยู่กับคนอื่นไม่ได้ บอกไปเลยครับ เรื่องของมึง ออกไปจากชีวิตกูได้แล้ว นะครับ หัดเด็ดขาดไว้ตั้งแต่ยังเด็ก โตขึ้นจะได้มีเขี้ยวเล็บ ไม่โดนคนสันดานเลว ๆ เอาเปรียบได้ครับ
     
  14. lionking2512

    lionking2512 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    1,525
    ค่าพลัง:
    +7,632
    สัตว์โลกล้วนต้องเป็นไปตามกรรม การที่ตั้งคำถามว่า เขาจะได้รับผลกรรมอย่างไร นี่ก็เป็นอกุศลทางใจแล้ว เป็นการสร้างความทุกข์ให้เกิดตนด้วยใจของตนเอง เหมือนที่ครูบาอาจารย์ว่า อย่าส่งจิตออกนอก สิ่งที่สำคัญคือ อย่ามองออกจากตนเอง ให้พิจารณาในตนเองว่าเรานี้ดีแล้วหรือยัง ถ้ายังก็ต้องปรับปรุงพัฒนาตนเองให้มากยิ่งขึ้น

    เมตตา กรุณา นั้นเป็นสิ่งดี แต่ต้องไม่ลืมอุเบกขาด้วย
     
  15. ballbeamboy2

    ballbeamboy2 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    1,622
    ค่าพลัง:
    +1,618
    สงสัยอย่าง รู้ได้ไงครับว่า เค้ากตัญญูกับพ่อแม่

    เอาง่ายถ้าเป็นผม อันนี้ต้องแบบแรงๆ บอกไปตรงๆ ถ้าไม่เลิกนิสัยนินทา ว่าร้ายคนอื่น เราจะเลิกคบ

    ข้อดีคือ 1.การคบมิตรเลวนี่ไม่ดี พระพุทธเจ้าไม่สรรเสริญ 2.ถ้าเค้าทําตามที่ผมสอนจขกท. เค้าก็เป็นคนดี ก็เป็นมิตรดี

    ข้อเสียที่ผมแนะนํา 1.ถ้าเค้าโง่จริงๆเค้าอาจจะด่าคุณแล้วนินทาคุณกับคนอื่น (แต่การสรรเสริญและการด่า นี่เป็นปกปติในโลกนี้อยู่แล้ว ถือว่าชั่งมัน แล้วไม่ต้องรับละกัน)

    แต่กรรมที่เค้าได้รับ นี่ก็จะถูกดูถูก ใครเห็นไม่ชอบขี้หน้า (อันนี้จริง บางคนผมเห็นหน้าแล้วไม่ชอบไม่รู้เพราะไร แล้วรู้นิสัยเค้าก็ขี้โม้ นินทาคนอื่น ดูถูกด้วย )
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 14 เมษายน 2013
  16. พวงมาลัย

    พวงมาลัย สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 เมษายน 2013
    โพสต์:
    2
    ค่าพลัง:
    +1
    กรรมเเห่งกรรมยุติธรรมเสมอ

    เราก็เคยมีประสบการณ์คล้ายๆแบบนี้เหมือนกัน ^^
    แต่เราว่าอาจจะเป็นเพราะเหตุปัจจัยบางอย่าง
    ที่ทำให้เราต้องมาอยู่ร่วมกับเค้า ......

    ตอนแรก เราก็โกรธนะ ไม่ชอบ ก็อยากรู้ อยากเห็น
    ว่าเค้าจะได้รับผลกรรมเมื่อไหร่ (ฟังดูร้ายเนอะ)

    แต่พอเราได้ตรองดูแล้ว เราก็ได้รู้ว่า
    มนุษย์ทุกคน ล้วนมีกรรมเป็นกำเนิด มีกรรมเป็นเผ่าพันธุ์
    และกฏแห่งกรรมย่อมยุติธรรมเสมอ ไม่ว่ากรรมดีหรือชั่ว

    เราจึงคิดว่า บางทีเราก็ไม่จำเป็นต้องรู้หรอก ว่าเค้าจะได้รับไหม หรือเมื่อไหร่

    อโหสิให้เค้าไปเถอะคะ เชื่อเถอะ :)
     
  17. Saber

    Saber เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    5,942
    กระทู้เรื่องเด่น:
    19
    ค่าพลัง:
    +11,819
    คนดีๆ มีเยอะแยะ ครับ ที่จะเลือกคบ

    แนะนำว่า เรื่องของเค้า เราไม่ต้องไปเก็บมาคิดให้ หนักใจหรอก


    .
     
  18. DuchessFidgette

    DuchessFidgette เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 ตุลาคม 2012
    โพสต์:
    2,607
    ค่าพลัง:
    +9,301
    ดิฉันเคยเจอคนประเภทนี้นะ แต่โดยมากเขาเก่งจริง เขาถึงกล้าพูด บางทีจิตเราไปปรุงแต่งว่าเขาคิดไม่ดี แต่จริงๆแล้วเขาแค่อยากพูดให้คนรบข้างพัฒนาตัวเอง อย่าง ญาติผู้ใหญ่ดิฉันก็มีที่เป็นแบนี้แต่ดูที่การกระทำของเขาดีกว่าไหม ว่าเขาจริงใจต่อเรา หรือหวังดี
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 18 เมษายน 2013
  19. Mabuchaa

    Mabuchaa Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 เมษายน 2013
    โพสต์:
    39
    ค่าพลัง:
    +57
    กรรมดี กรรมชั่ว ต่างกรรม ต่างวาระ
    ปฏิบัติเช่นไรได้ผลเช่นนั้น แล้วแต่วาระใดแสดงผลก่อน

    อนุโมทนาครับ
     
  20. Mon Treal

    Mon Treal เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    182
    ค่าพลัง:
    +536
    พยายามเอาอริยะสัจสี่ ให้เขาอ่านบ้าง ถ้าเขาไม่อ่านก็แปะไว้ท่ีไหนก็ได้เผื่อเขาจะได้เป็นปุถุชนผู้ได้สดับ ยกจิตระดับขึ้นบ้าง
     

แชร์หน้านี้

Loading...