เห็นภาพในอบาย ปุจฉา-วิสัชนา: ศิษย์ถาม - พระอาจารย์สุรศักด์ เขมรังสี(ตอบ)

ในห้อง 'อภิญญา - สมาธิ' ตั้งกระทู้โดย jinny95, 29 กรกฎาคม 2013.

  1. jinny95

    jinny95 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    6,075
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +9,666
    ปุจฉา-วิสัชนา: ศิษย์ถาม - พระอาจารย์สุรศักด์ เขมรังสี(ตอบ)

    เรื่อง เห็นภาพในอบาย

    ปุจฉา:

    กราบนมัสการหลวงพ่อค่ะ ขอกราบขอบพระคุณหลวงพ่อที่ให้ความเมตตาพร่ำสอน และให้กำลังใจจนลูกศิษย์สามารถปฏิบัติธรรม จนถึงจุดการเกิดดับของอารมณ์ หรือของจิตอย่างต่อเนื่อง เป็นเวลานานถึง ๑ ช.ม. ในวันอังคารของตอนบ่าย ดิฉันตื่นนอนเช้าวันพุธ ขณะยังไม่ลืมตาได้เห็นภาพสี ลักษณะสี่เหลี่ยมผืนผ้าอย่างชัดเจนประมาณ ๘ ภาพ วิ่งซ้อนกันไปมา ภาพแรกๆ ดิฉันดูไม่ค่อยทันแต่ภาพที่ ๗ ดิฉันเข้าใจว่า เป็นภาพในอบายภูมิ

    เพราะดิฉันเห็นคนอยู่ซ้อนๆ กัน จำนวนมากมายอาจเป็นเพราะดิฉันอุทิศส่วนกุศลให้สรรพสัตว์ เจ้ากรรมนายเวร และส่งผลไปถึง ๓๑ ภูมิ และสัตว์ในอบายภูมิอยู่เป็นประจำเพราะสงสาร ดิฉันคิดว่าเค้าคงอยากมาให้เห็นแต่ภาพช่วงแรกๆ ดิฉันไม่แน่ใจว่า เป็นการย้อนในอดีตหรือเปล่าเพราะก่อนเห็นภาพ ดิฉันรู้สึกว่ามีการกลอกลับของจิตย้อนไปในอดีต กราบนมัสการเจ้าค่ะ

    วิสัชชนา: พระอาจารย์สุรศักดิ์ เขมรังสี

    ไม่ได้ถือว่าเห็นเกิดดับ ไม่ได้เป็นวิปัสสนาออกนอกทางของวิปัสสนา ออกนอกทางเดิน ทางเดินของวิปัสสนา สติจะต้องระลึกรู้อยู่ที่รูปนาม ที่สภาวะที่จิต ที่ใจ ที่ความรู้สึก ในกาย ในใจ ไม่เป็นภาพ ไม่เป็นรูปภาพ ไม่เป็นนิมิตเครื่องหมาย มีแต่ความรู้สึกในกายในใจ จะเห็นเกิด ดับ ก็ต้องเห็นสภาวะที่กายที่ใจ มันหมดไปดับไปไม่เป็นภาพ

    ฉะนั้น ภาพนิมิตที่เห็น ที่เห็นว่าเป็นเรื่องของสมาธิ ปฏิบัติไป แล้วมีสมาธิมากขึ้นก็ไปเห็นเป็นภาพนิมิตต่างๆ ก็อาจจะตรงในภพภูมินั้นๆ ก็ได้หรือไม่ตรงก็แล้วแต่ แล้วแต่จิตมันปรุงขึ้นมาก็มีแต่ทั้งหมดทั้งนั้นก็คือ ต้องทิ้งออก ต้องปล่อยออก ต้องวางออก อย่าไปตามดูตามรู้ในอารมณ์แบบนี้ ทำให้จิตออกนอกเส้นทางของวิปัสสนา ในการพยายามรู้สึกตัวขึ้นมารู้จิต รู้ใจ รู้ใจ ผู้รู้ ผู้ดู ใจที่กำลังเห็นอย่างนั้นเป็นอย่างไรรู้สึกอย่างไร ถ้ากลับมาที่รู้ที่ใจได้มันก็จะตัดนิมิตเหล่านั้นออกไป

    ที่มา https://www.facebook.com/photo.php?...05575789487675&type=1&relevant_count=1&ref=nf
     
  2. Samarnl

    Samarnl เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    2,287
    ค่าพลัง:
    +4,704
    ผู้ถามน่ะเพราะไม่เข้าใจในเรื่องปริยัติ พอเกิดเห็นภาพนิมิตก็นึกไปต่างๆนาๆ
    เลยกลายเป็นการปฏิบัติแล้วได้ความเห็นผิดไป
     

แชร์หน้านี้

Loading...