เสียงธรรม พุทธธรรม-พระธรรมปิฎก (ป. อ. ปยุตฺโต)

ในห้อง 'ประวัติและนิทานธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย โจโฉ คร้าบบบ, 8 กันยายน 2006.

  1. โจโฉ คร้าบบบ

    โจโฉ คร้าบบบ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 กันยายน 2005
    โพสต์:
    181
    ค่าพลัง:
    +1,550
    [​IMG]

    หนังสือพุทธธรรม พระธรรมปิฎก (ป. อ. ปยุตฺโต)

    ประวัติพระธรรมปิฏก

    อ่านโดย อาจารย์ละม่อม บุษปวนิช


    จัดทำโดย คณะอนุกรรมการกิจการพิเศษ ศูนย์พุทธศาสนศึกษา มก.


    แปลงต้นฉบับจากเทป โดย คุณประโมทย์ ตั้นวัฒนา

    อ่านหนังสือพุทธธรรม http://www.geocities.com/wisootwiseschinda/
    หรือ จากที่นี่ 02 03 04 05 06 07 08
    (คนเข้าเยอะเลยต้องมีหลายๆเวป กันพลาด )






    <CENTER><TABLE cellSpacing=1 width=571 border=1><TBODY><TR><TD vAlign=center colSpan=3>
    สามารถขอรับซีดีธรรม มากมายได้ที่​




    082-2797838 ห้องสมุดธรรม และศูนย์ซีดีธรรม ​


    </TD></TR><TR><TD vAlign=center colSpan=3>

    </TD></TR></TBODY></TABLE></CENTER>




    ต้องการเก็บเข้าเครื่อง คลิ๊กขวาเลือก save target as



     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 9 กันยายน 2006
  2. โจโฉ คร้าบบบ

    โจโฉ คร้าบบบ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 กันยายน 2005
    โพสต์:
    181
    ค่าพลัง:
    +1,550
    <TABLE width=500 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top><TABLE width=100 align=left border=0><TBODY><TR><TD>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>พระพรหมคุณาภรณ์ (ประยุทธ์ ปยุตโต)
    วัดญาณเวศกวัน อ.สามพราน จ.นครปฐม


    "ผู้มีจิตใจเป็นอิสระรู้เข้าใจสิ่งทั้งหลายตามความเป็นจริง ไม่ยึดมั่นถือมั่นด้วยตัณหาอุปทานเท่านั้น จึงจะรู้ว่าอะไร เป็นความเสื่อม อะไรเป็นความเจริญที่แท้จริง มิใช่เพียง ความเจริญที่อ้างสำหรับมาผูกรัดตัวเอง และผู้อื่นให้เป็น ทาสมากยิ่งขึ้น หรือ ถ่วงให้จมต่ำลงไปอีก จึงจะสามารถ ใช้ประโยชน์จากความเจริญที่สร้างขึ้นพร้อมกับสามารถ ทำตนเป็นที่พึ่งแก่คนอื่นได้เป็นอย่างดี "

    นามเดิม
    ประยุทธ์ อารยางกูร กำเนิด 12 ม.ค. 2481
    สถานที่เกิด
    อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี


    อุปสมบท
    อุปสมบท ณ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 24 ก.ค. 2504 ในฐานะนาคหลวง

    สมณศักดิ์
    พระพรหมคุณาภรณ์

    ท่านจบการศึกษาทางโลกในระดับมัธยมศึกษา โดยได้รับทุนเรียนดีของกระทรวงศึกษาธิการ บรรพชาเป็นสามเณร เมื่อ พ.ศ. 2494 สอบได้นักธรรมชั้น ตรี โท เอก และเปรียญธรรม 3 ถึง 9 ประโยค ขณะยังเป็นสามเณร จึงได้รับพระราชทาน พระบรมราชานุเคราะห์ ให้อุปสมบทเป็นพระภิกษุในฐานะนาคหลวง ณ อุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ซึ่งน้อยคนนัก ที่จะได้รับโอกาสเช่นนี้ เมื่อจบการศึกษาขั้นปริญญาพุทธศาสตร์บัณฑิต (เกียรตินิยมอันดับ 1) จากมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย และสอบได้วิชาชุดครู พ.ม.

    ท่านได้รับแต่งตั้งให้เป็นรองเลขาธิการมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ซึ่งท่านได้สร้างความเจริญ ให้แก่มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ทั้งด้านบริหาร และวิชาการเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะ การพัฒนาหลักสูตรที่เน้นบทบาท และภาวะสังคมที่เพิ่มขึ้นของสงฆ์ รวมทั้งสอดแทรกความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาชุมชนไว้ในหลักสูตร ท่านได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเจ้าอาวาส วัดพระพิเรนทร์ในปีพ.ศ.2515 ถึง พ.ศ.2519 จากนั้นจึงได้มาดำรงตำแหน่ง เจ้าอาวาส วัดญาณเวศกวัน อ.สามพราน จ.นครปฐม

    ท่านได้อุทิศตนให้กับการเผยแพร่พระศาสนา ทั้งด้านการบรรยาย ทางวิชาการ การแสดงพระธรรมเทศนา ตลอดจนงานด้านนิพนธ์ เอกสารวิชาการ และตำราต่าง ๆ จำนวนมาก ทั้งภาษาไทย และภาษาต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือ หนังสือ "พุทธธรรม" ซึ่งได้รับการยกย่องว่าเป็น "มรดกธรรมอันล้ำค่าแห่งยุค" ที่ควรค่าแก่การศึกษาอย่างยิ่ง

    นอกจากงานด้านนิพนธ์แล้ว ท่านยังได้รับการอาราธนาให้เป็นผู้แสดงปาฐกถาในการประชุม นานาชาติขององค์กรระดับโลกต่าง ๆ หลายครั้ง อีกทั้งยังได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติต่าง ๆ มากมาย อาทิเช่น รางวัล "สังข์เงิน" สาขาเผยแพร่พระพุทธศาสนา ปีพ.ศ.2533 รางวัลการศึกษาเพื่อสันติภาพปีพ.ศ.2537 จากยูเนสโก นับเป็นคนไทยคนแรก ที่ได้รับเกียรติให้รับรางวัลนี้ ซึ่งนับเป็นการสร้างเกียรติประวัติ และชื่อเสียงให้แก่ประเทศไทยอย่างมาก

    ท่านดำรงชีวิตแบบ เรียบง่าย มีวัตรปฏิบัติที่อ่อนน้อมถ่อมตน ให้ความสำคัญ และความสนใจแก่ผู้ที่เข้าพบโดยไม่เลือกชาติ ศาสนา ผิวพรรณ และเพศ เป็นพระสงฆ์ที่ทำคุณประโยชน์ต่อวงการพระพุทธศาสนา และสังคมของมวลมนุษย์อย่างหาที่เปรียบได้ยาก

    </TD></TR><TR><TD vAlign=top><TABLE cellPadding=5 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD>
    [​IMG]
    </TD></TR><TR><TD>
    [​IMG] วัดญาณเวศกวัน ต.บางกระทึก อ.สามพราน จ.นครปฐม
    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>อ้างอิงที่มา http://www.dhammathai.org/monk/sangha10.php
     
  3. โจโฉ คร้าบบบ

    โจโฉ คร้าบบบ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 กันยายน 2005
    โพสต์:
    181
    ค่าพลัง:
    +1,550
    เกี่ยวกับซีดีพุทธธรรม


    พระพุทธศาสนาได้อุบัติขึ้น และสืบทอดต่อกันมาจวบจนกระทั่งถึงปัจจุบัน เป็นเวลานานกว่าสองพันห้าร้อยปี อันสืบเนื่องด้วยพระมหากรุณาธิคุณขององค์สมเด็จพระสัมมา-สัมพุทธเจ้า ที่ได้ทรงสั่งสอนพุทธธรรม เพื่อประโยชน์แก่สังคมของชาวโลกอย่างหนักแน่นและจริงจัง ทำให้พุทธศาสนิกชนรุ่นหลังต่อมาจำนวนมาก ต่างก็ได้รับอานิสงส์ถ้วนทั่วจากพุทธรัตนะ ธรรมรัตนะ และสังฆรัตนะ ในพระบวรพุทธศาสนาด้วยดีตลอดมา จนกระทั่งชาติไทย และสังคมไทยได้หล่อหลอม กลายเป็นสังคมพระพุทธศาสนาที่เป็นประจักษ์พยาน แก่โลกหลงเหลืออยู่ อันเป็นสิ่งที่น่าปิติยินดีอย่างยิ่ง ที่ปวงปราชญ์ทางพระพุทธศาสนา ไม่เคยว่างเว้นไปจากสังคมไทยในประวัติศาสตร์อันยาวนานที่ผ่านมา และได้เป็นที่โจษจันกันว่า ปราชญ์ทางพระพุทธศาสนาในปัจจุบันของสังคมไทยนั้น พระเดชพระคุณท่านเจ้าคุณพระธรรมปิฎก (ป.อ. ปยุตฺโต) นับว่าเป็นปราชญ์ผู้เพียบพร้อมด้วยจริยาวัตรปฏิปทาที่งดงาม และปัญญาลุ่มลึกล้ำเลิศยิ่งนัก เพราะเหตุฉะนี้เพชรเม็ดงามล้ำค่า คือหนังสือพุทธธรรม ฉบับปรับปรุงและขยายความ ที่พระเดชพระคุณได้อุตส่าห์รจนาด้วยกาลเวลาถึง 3 ปี ย่อมเป็นผลงานธรรมวิจัย ประจักษ์แจ้งถึงปัญญาญาณทัศนะแห่งปราชญ์โดยแท้ หนังสือพุทธธรรมนี้ มีคุณค่าอันมิอาจประมาณได้ ซึ่งน่าปิติชื่นชมยิ่งนัก ควรแล้วที่ได้กำเนิดมาเป็นคนไทยร่วมปัจจุบันสมัย แม้อดีตจะจำเนียรกาลล่วงผ่านพ้นมาแล้วถึงกึ่งพุทธกาลก็ตามที หากชนเหล่าใดประพฤติตามคำสั่งสอนของพระพุทธองค์ ย่อมก้าวเข้าถึงพระพุทธธรรม แห่งองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่ตรัสรู้แล้ว อย่างถูกต้อง เที่ยงแท้แน่นอน

    ด้วยพระเดชพระคุณท่านเจ้าคุณพระธรรมปิฎก (ป.อ. ปยุตฺโต) ได้เมตตายิ่งนัก อนุญาตให้ อาจารย์ละม่อม บุษปวนิช อาจารย์อาวุโสแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ อ่านหนังสือพุทธ-ธรรม ฉบับปรับปรุงและขยายความ เพื่อเผยแพร่แก่หมู่ญาติมิตรผู้ใกล้ชิด มอบเป็นธรรมบรรณาการดุจธรรมโอสถทรงคุณวิเศษ อันมี คุณสายใจ หลิมสุนทร เป็นปฐม ด้วยเธอล้มป่วยด้วยโรคร้ายในวาระสุดท้ายของชีวิต ยังก่อประโยชน์สมประสงค์ดังกุศลเจตนาของกัลยาณมิตร พึงกระทำแก่สหายสนิท ซึ่งนับเป็นนิมิตหมายแรกอันงดงามของงานอ่านหนังสือพุทธธรรม ซึ่งอาจารย์ละม่อม บุษปวนิช ได้แสดงถึงวิริยะอุตสาหะแห่งความเพียรยิ่ง ด้วยการใช้เวลาอ่านนานถึงแปดเดือนในครั้งแรก กว่าจะลุล่วงสำเร็จสมดังมุ่งหมาย และตรวจแก้ไขปรับปรุงใหม่ใช้เวลาอีกสามเดือน รวบรวมเป็นเทปบันทึกเสียงอ่านหนังสือพุทธธรรม ฉบับปรับปรุงและขยาย-ความ จำนวนรวม 50 ม้วน เป็นเวลาแปดสิบชั่วโมงเต็ม

    ได้แจกจ่ายทำสำเนาเทปด้วยสองมือของตนเอง พร้อมด้วยใจเป็นกุศลที่มีต่อกัลยาณมิตรผู้ปรารถนาจะเข้าใจ และเข้าถึงในพุทธ-ธรรม บังเอิญ ดร. สาโรจน์ ศิริศันสนียกุล ที่ซาบซึ้งคุณค่าของงาน อาศัยหน้าที่ของความเป็นมนุษย์ที่จะต้องช่วยสานต่อ และขยายผล เพื่อเป็นประโยชน์แก่พุทธมามกะในภายภาคหน้า จึงปวารณาเป็นตัวแทนของ คณะอนุกรรมการกิจการพิเศษ ศูนย์พุทธศาสนศึกษา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ช่วยส่งเสริมการผลิตเทปเสียงชุดหนังสือพุทธธรรม ที่อ่านโดยอาจารย์ละม่อม บุษปวนิช เพื่อวัตถุประสงค์แรกเริ่มที่จะเก็บต้นฉบับเสียงเอาไว้

    และเพื่อนำเผยแพร่ในวงแคบแก่ผู้สนใจที่แท้จริงก่อน จึงได้ดำเนินการเพียงการผลิตจำนวนน้อย รวมแล้วสองครั้งเท่านั้น และด้วยเห็นต้นทุนของการผลิตเทปสูง จะเป็นภาระค่าใช้จ่ายแก่ผู้ฟัง จึงได้แปลงเทปชุดดังกล่าวเป็นไฟล์เสียงเอ็มพีสาม บันทึกลงแผ่นซีดีได้จำนวนรวมทั้งสิ้นได้เจ็ดแผ่น จึงถือได้ว่าเป็นซีดีรอมพุทธธรรมเสียงอ่านเวอร์ชันแรก ที่ผลิตขึ้นเพื่อเปิดฟังด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล หากคุณภาพซีดีรอมเสียงอ่านหนังสือพุทธธรรมดังกล่าวยังคงไม่ดีเพียงพอ จึงไม่ได้คิดที่จะนำเผยแพร่ในวงกว้างแต่ประการใด คงอนุญาตทำสำเนาแก่ผู้สนใจที่ต้องการนำไปใช้เป็นประโยชน์เพื่อตนเอง และมิตรสหายใกล้ชิดเท่านั้น

    หากเป็นที่น่ายินดีอย่างยิ่งที่คุณประโมทย์ ตั้นวัฒนา ผู้ดูแลเว็บไซต์เผยแพร่ซีดีธรรมะ (http://www.geocities.com/freecdbuddha/) ได้เล็งเห็นคุณค่าของงานอ่านพุทธธรรม และตั้งความปรารถนาที่จะนำซีดีพุทธธรรม ที่อ่านโดยอาจารย์ละม่อม บุษปวนิช นี้ออกเผยแพร่เป็นธรรมทานทางอินเทอร์เน็ตในวงกว้าง จึงได้วิริยะพากเพียรช่วยเหลือในการปรับปรุงและดัดแปลงซีดีพุทธธรรมเวอร์ชันแรกจำนวนเจ็ดแผ่นให้เหลือเพียงหนึ่งแผ่น ด้วยฟอร์เม็ตของวินโดว์-มีเดียออดิโอไฟล์แต่ยังคงต้องใช้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลเช่นเดิม

    นอกจากนี้แล้วยังได้รับความร่วมมือจาก คุณสมคเน เอี่ยมสรรพางค์ อาสาช่วยเหลือจัดทำเพลย์ลิสต์ของแผ่นซีดี พร้อมหน้าปกอันเรียบง่ายที่มีสารบัญสรุปอธิบาย ทำให้ซีดีพุทธธรรมเวอร์ชันสอง ชุดใหม่นี้ดูงดงามอย่างประณีต มีมิติเพียงพอที่จะนำออกสู่สายตาของผู้สนใจใฝ่ธรรมอย่างกว้างขวางด้วยความมั่นใจเพิ่มขึ้น และได้รับความเมตตาจากพระเดชพระคุณท่านเจ้าคุณพระธรรมปิฎก (ป.อ. ปยุตฺโต) ได้ให้คำอนุญาตด้วยจาจา แก่อาจารย์ละม่อม บุษปวนิช เพื่อแจ้งแก่ผู้เกี่ยวข้องในการจัดทำซีดีพุทธธรรม ให้นำเผยแพร่บนอินเทอร์เน็ตได้

    ขอให้ผู้ฟังโปรดทราบ และไม่ควรคาดหวังว่าซีดีพุทธธรรมเวอร์ชันสองนี้ จะมีคุณภาพดั่งผลิตภัณฑ์เชิงพาณิชย์ เพราะผู้อ่าน คือท่านอาจารย์ละม่อมเองได้อ่านหนังสือพุทธธรรมอย่างเป็นธรรมชาติยิ่ง ด้วยเครื่องอัดเทปธรรมดาของท่านเอง เปรียบเสมือนญาติผู้ใหญ่นั่งอ่านหนังสือธรรมะให้ลูกหลานฟังอย่างสบาย ๆ ที่บ้าน และเนื่องด้วยหนังสือพุทธธรรม ของท่านเจ้าคุณพระธรรมปิฎก (ป.อ. ปยุตฺโต) เป็นงานที่ลึกซึ้งยิ่ง มีเนื้อหามากครอบคลุมพระพุทธธรรมในพระพุทธศาสนาฝ่ายเถรวาททั้งสิ้น จึงควรที่ทุกท่านจะฟังด้วยความตั้งใจ และด้วยจิตตั้งมั่นที่มีสมาธิ และพิจารณาไตร่ตรองธรรมอีกครั้ง ด้วยการอ่านหนังสือพุทธธรรม ฉบับปรับปรุงและขยายความ โดยตรง เพราะรายละเอียดของแผนภูมิและตารางทั้งหลาย ตลอดจนเชิงอรรถทางวิชาการมีมากมาย จึงไม่สามารถที่จะใช้การฟังเพียงประการเดียว จะเก็บเกี่ยวสารัตถธรรมได้โดยครบถ้วน และเข้าใจได้อย่างถูกต้อง

    อนึ่งในอนาคตอันใกล้ จะมีการปรับปรุงซีดีพุทธธรรมเวอร์ชันสาม จะได้ปรับปรุงอีกครั้ง โดยการตัดต่อให้เป็นไฟล์เสียงละไม่เกินเจ็ดสิบห้านาที เพื่อให้สอดคล้องลงตัวกับสารบัญพิสดารของหนังสือพุทธธรรมโดยตรง จะยังความสะดวกแก่ผู้ฟัง ที่จะสามารถตรวจสอบความถูกต้องได้ง่าย และยังจะดัดแปลงให้เป็นไฟล์เสียงเอ็มพีสาม ที่มีมาตรฐานที่จะใช้ได้กับเครื่องเล่นซีดีทั่วไป จำนวนรวมเป็นสองแผ่นซีดี อย่างไรก็ดี หวังว่าความบกพร่องอันพึงมีทุกประการในซีดีพุทธธรรมเวอร์ชันสองนี้ ท่านผู้ฟังทั้งหลาย โปรดช่วยชี้แนะ ความผิดพลาด และข้อบกพร่อง ที่ผิดไปจากหนังสือต้นฉบับ “พุทธธรรม ฉบับปรับปรุงและขยายความ”

    สุดท้ายนี้ ขอเชิญชวนพวกเรา ให้น้อมจิตรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และกราบแทบพระบาทแห่งองค์พระบรมศาสดา ที่พระองค์ประทานหลักธรรมในการดำรงชีวิตที่ดีงาม เพื่อดับทุกข์ และประสบสุขนิรันดร และพร้อมกันนี้ ขอให้พวกเราตั้งจิต กราบนมัสการขอบพระคุณ ท่านเจ้าคุณอาจารย์พระธรรมปิฎก (ป.อ. ปยุตฺโต) ที่ท่านได้รวบรวมธรรมะอันมีค่าสูงส่งขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ผ่านมาทางหนังสือพุทธธรรมที่ท่านได้รจนาขึ้น ทำให้พวกเราเข้าใจธรรมะได้อย่างถูกต้อง และง่ายขึ้น


    ด้วยผลบุญอันใดที่จะพึงได้จากการร่วมแรงร่วมใจ ในการปฏิบัติงานชิ้นนี้ เหล่าศิษย์ขอน้อมถวายท่านเจ้าคุณอาจารย์ พระธรรมปิฎก (ป.อ. ปยุตฺโต) เพื่อเป็นพลังหนุนนำให้พระเดชพระคุณ มีสุขภาพ สมบูรณ์แข็งแรง และมีอายุยั่งยืนนาน เพื่อเป็นหลักชัยแก่พุทธศาสนิกชนทั้งหลาย ตราบนานเท่านาน


    <DIR>คณะผู้จัดทำ
    กันยายน 2546

    </DIR>
    (หมายเหตุ นำมาโพสแต่ไฟล์ พุทธธรรม
    ส่วนไฟล์อื่น จะมีซ้ำในซีดีอื่นแล้ว )
     
  4. คุณเสรี ลพยิ้ม

    คุณเสรี ลพยิ้ม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    332
    ค่าพลัง:
    +472
    ขออนุโมทนาบุญด้วยครับ
     
  5. Tawee gibb

    Tawee gibb เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มิถุนายน 2007
    โพสต์:
    1,175
    ค่าพลัง:
    +1,721
    ขออนุโมทนา สาธุ กับคุณโจโฉอย่างที่สุด ปลื้มใจมากๆนะครับในกุศลจิตที่อุทิศตนเป็นกำลังสำคัญส่วนหนึ่งในการเผื่อแผ่ปัญญาสู่สังคมในวงกว้าง สังคมเข้าใจศาสนากันคลาดเคลื่อนอย่างมาก ติดอยู่กับครูบาอาจารย์มาก จนบางครั้งเข้าไม่ถึงพุทธพจน์ของพระพุทธองค์ ติดอยู่แค่ผิวหรือสะเก็ดของศาสนา การที่ได้อุทิศตนช่วยเผยแพร่ธรรมมะของครูบาอาจารย์ เป็นทางหนึ่งที่สำคัญที่จะนำุพุทธบริษัทเข้าสู่พุทธวัจนะของพระองค์โดยตรง ครูอาจารย์เป็นเพียงผู้ชี้ทางสู่ความรู้แจ้ง ไม่ใช่เป็นสิ่งที่เราหวังเพียงพึ่งพาอิทธิฤทธิ์บารมีของท่าน จะยิ่งดีถ้าสามารถเดินตามทางที่ท่านชี้ให้เห็นเหมือนนิ้วที่ชี้พระจันทร์ นิ้วไม่ใช่พระจันทร์ เป็นเพียงชี้สื่อให้เห็นถึงพระจันทร์(ขอยืมเซ็นมาช่วยอธิบายนิดหน่อย) แม้ลูกศิษย์ทั้งหลายก็ต่างระดับหลากหลายทั้งด้านปัญญา ความละเอียด ปราณีต หรือหยาบในการรับรู้ จึงมีครูบาอาจารย์หลายท่านกรุณาแจกแจงตามความเหมาะควรตามคุณสมบัติของเขา การได้นำคำสอนของท่านอาจารย์ทั้งหลายมาให้โอกาสผู้คนเลือกศึกษาให้เข้ากับจริตตน จึงเป็นเรื่องที่ขอสรรเสริญด้วยใจจริงครับ ขอให้อาณิสงส์ของกุศลเจตนา เป็นพลวปัจจัยแก่ปัญญา ให้คุณโจโฉเข้าถึงที่สุดแห่งนิพพานโดยสะดวกและราบรื่นในเร็ววันนะครับ ดังคำที่ว่า สัพพทานัง ธัมมะทานัง ชินาติ
     
  6. CHAN4

    CHAN4 สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 มกราคม 2010
    โพสต์:
    32
    ค่าพลัง:
    +12
    อนุโมทนาสาธุครับ
     
  7. nooy007

    nooy007 สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 กรกฎาคม 2007
    โพสต์:
    4
    ค่าพลัง:
    +0
    คุณโจโฉ ขอบคุณมากๆ
     
  8. tornw

    tornw สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    7
    ค่าพลัง:
    +3
    ขออนุโมทนาครับ ขอบคุณอย่างสูงครับ
     
  9. trilakbooks

    trilakbooks เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2011
    โพสต์:
    1,357
    ค่าพลัง:
    +414
    พุทธธรรม ฉบับปรับปรุงและขยายความ โดยพระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ.ปยุตฺโต)

    [​IMG]
    พุทธธรรม ฉบับปรับปรุงและขยายความ โดยพระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ.ปยุตฺโต)

    มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย จัดพิมพ์เผยแพร่

    หนังสือ ปกแข็ง หุ้มหนังอย่างดี เย็บกี่

    กระดาษ ถนอมสายตาสีครีม

    จำนวน 1242 หน้า

    จัดพิมพ์ครั้งที่ 11 พ.ศ. 2552

    พิมพ์ที่ โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย จำนวน 15,000 เล่ม



    ควรทราบก่อนอ่าน (บทคัดย่อ)

    หนังสือนี้เรียงเนื้อหาตามลำดับหลักธรรม แต่อาจเลือกอ่านที่ใดๆ ตามที่ง่ายหรือสนใจ

    เนื้อหาของหนังสือนี้ได้เรียงตามลำดับหลักวิชาทางพระพุทธศาสนา ซึ่งถือว่าได้จัดไว้อย่างเป็นระบบ

    จึงเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการหาคามรู้เกี่ยวกับธรรมอย่างเอาจริงเอาจัง หรือศึกษาพุทธศาสนาอย่างเป็นวิชาการ แต่สำหรับผู้สนใจในทางปฏิบัติ ไม่จำเป็นต้องอ่านทุกส่วน

    โดยตลอดหรือต้องอ่านไปตามลำดับ ตรงข้าม จะเลือกอ่านส่วนใดตอนใด และก่อนหลับกันอย่างไรก็ได้ สุดแต่สนใจหรือเห็นว่าเข้าใจง่าย

    เช่นผู้ใหม่ อาจเริ่มด้วย บทที่ 22 (บทสรุป : อริยสัจ 4) หรือผู้สนใจเรื่องสมาธิอาจอ่านเฉพาะบทที่ 21 ซึ่งว่าด้วยสมาธิ ดังนี้เป็นต้น





    สารบาญ (โดยย่อ)


    ภาค 1 มัชเฌนธรรมเทศนา หลักความเป็นจริงตามธรรมชาติ หรือ ธรรมที่เป็นกลาง
    ความนำ-สิ่งที่ควรเข้าใจก่อน-ลักษณะทั่วไปของพุทธรรม-พุทธธรรม หรือ กฎธรรมชาติและคุณค่าสำหรับชีวิต
    สิ่งที่ควรเข้าใจก่อน
    ลักษณะทั่วไปของพุทธธรรม

    ตอน 1 ชีวิตคืออะไร : ก.ชีวิตตามสภาพของมันเอง
    บทที่ 1 ขันธ์ 5 : ส่วนประกอบ 5 อย่างของชีวิต ตัวสภาวะ

    สัญญา-สติ-ความจำ

    สัญญา-วิญญาณ-ปัญญา

    ความสัมพันธ์ระหว่างขันธ์ต่างๆ

    ขันธ์ 5 กับ อุปทานขันธ์ 5 หรือ ชีวิต กับ ชีวิตซึ่งเป็นปัญหา

    คุณค่าทางจริยธรรม

    บันทึกพิเศษท้ายบท : ความรู้ประกอบเกี่ยวกับ ขันธ์ 5


    ตอน 1 ชีวิตคืออะไร : ข.ชีวิตตามความหมายของมนุษย์ และโดยสัมพันธ์กับโลก






    บทที่ 2 อายตนะ 6 : แดนรับรู้และเสพเสวยโลก ตัวสภาวะ

    -ประเภทและระดับของความรู้ ก.จำแนกโดยสภาวะ

    ข.จำแนกโดยทางรับรู้

    ค.จำแนกโดยพัฒนาการทางปัญญา

    ง.จำแนกโดยกิจกรรมและผลงานของมนุษย์ หน้า 53 -ความถูกต้องและผิดพลาดของความรู้

    ก.สัจจะ 2 ระดับ

    ข.วิปลาส 3

    -พุทธพจน์เกี่ยวกับอายตนะ

    -คุณค่าทางจริยธรรม



    ตอน 2 ชีวิตเป็นอย่างไร ? : ไตรลักษณ์ ลักษณะโดยธรรมชาติ 3 อย่างของสิ่งทั้งปวง

    บทที่ 3 ตัวกฎหรือตัวสภาวะ



    ตอน 3 ชีวิตเป็นอย่างไร ? : ปฏิจจสมุปบาท - การที่สิ่งทั้งหลายอาศัยกันจึงเกิดมี


    บทที่ 4 ตัวกฎหรือตัวสภาวะ

    บทที่ 5 กรรม ในฐานะหลักธรรม ที่เนื่องอยู่ในปฏิจจสมุปบาท



    ตอน 4 ชีวิตควรให้เป็นอย่างไร ? :
    บทที่ 6 วิชชา วิมุตติ วิสุทธิ สันติ นิพพาน

    บทที่ 7 ประเภท และ ระดับ แห่ง นิพพาน และ ผู้บรรลุนิพพาน

    บทที่ 8 ข้อควรทราบ เพิ่มเติม เพื่อเสริมความเข้าใจ : สมถะ-วิปัสสนา, เจโตวิมุตติ - ปัญญาวิมุตติ

    บทที่ 9 หลักการสำคัญ ของการบรรลุนิพพาน

    บทที่ 10 บทสรุปเกี่ยวกับเรื่อง นิพพาน

    บทที่ 11 บทความประกอบที่ 1 : ชีวิตและคุณธรรมพื้นฐานของอารยชน

    บทที่ 12 บทความประกอบที่ 2 : ศีล กับ เจตนารมณ์ ทางสังคม

    บทที่ 13 บทความประกอบที่ 3 : ชีวิตควรให้เป็นอย่างไร

    เรื่อง เหนือสามัญวิสัย : ปาฏิหารย์ - เทวดา

    บทที่ 14 บทความประกอบที่ 4 : ปัญหาเกี่ยวกับแรงจูงใจ

    บทที่ 15 บทความประกอบที่ 5 : ความสุข



    ตอน 5 ชีวิตควรเป็นอยู่อย่างไร ? :


    บทที่ 16 มัชฌิมาปฏิปทา ต่อเนื่องจาก มัชเฌนธรรมเทศนา

    บทที่ 17 บุพภาคของการศึกษา หรือ บุพนิมิตแห่ง มัชฌิมาปฏิปทา ปรโตโฆษะที่ดี- กัลยาณมิตร

    บทที่ 18 บุพภาคของการศึกษา 2 โยโสมนสิการ-วิธีการแห่งปัญญา



    บทที่ 19 องค์ประกอบของมัชฌิมาปฏิปทา 1 : หมวดปัญญา

    บทที่ 20 องค์ประกอบของมัชฌิมาปฏิปทา 2 : หมวดศึล

    บทที่ 21 องค์ประกอบของมัชฌิมาปฏิปทา 3 : หมวดสมาธิ

    บทที่ 22 บทสรุป : อริสัจ 4



    .........................................................................................

    คำปรารภ

    หนังสือพุทธรรม เป็นผลงานค้นคว้าชิ้นเอกของพระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ. ปยุตฺโต)

    ซึ่งพิมพ์ออกเผยแพร่ครั้งแรก เมื่อ พ.ศ. ๒๕๑๔ โดยโครงการตำราสังคมศาสตร์และ

    มนุษย์ศาสตร์ จัดพิมพ์ต่อมา ใน พ.ศ. ๒๕๒๕ ท่านผู้เรียบเรียง ได้ปรับปรุงขยายความ

    และได้มอบให้คณะระดมธรรมและธรรมสถานจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งถือว่า เป็นการพิมพ์

    ครั้งแรก และคณะระดมธรรม ได้จัดพิมพ์อีกเป็นครั้งที่ สอง



    ต่อมาในปี พ.ศ. ๒๕๒๙ เป็นการจัดพิมพ์ครั้งที่ สาม พระเดชพระคุณผู้เรียบเรียงได้

    เมตตามอบให้มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย จัดพิมพ์เผยแพร่ตลอดไป พระทั้ง

    หนังสือพจนานุกรมศาสตร์ฉบับประมวลธรรม, พจนานุกรมพุทธศาสน์ ฉบับประมวลศัพท์

    และธรรมนูญชีวิต



    หนังสือพุทธธรรม ได้จัดพิมพ์มาแล้วถึง สิบครั้ง ปรากฎว่าได้รับความสนใจจากครู

    อาจารย์ นิสิตนักศึกษา และสาธุชน เป็นอันมาก จนหมวดในเวลาไม่นานนัก

    ดังนั้นมหาวิทยาลัยจึงได้จัดพิมพ์อีกเป็นครั้งที่ สิบเอ็ด จำนวน ๑๕,๐๐๐ เล่ม

    และได้รับความเมตตาอนุญาติจากท่านเจ้าคุณพระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ.ปยุตฺโต) เช่นเคย

    จึงขอกราบขอบพระคุณไว้ ณ ที่นี้ เป็นอย่างสูง



    ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัย และผลแห่งกุศลธรรมวิทยาทาน อันประเสริฐนี้

    จงเป็นพลังปกป้อง ให้พระเดชพระคุณมีสุขภาพ และ พลานามัย แข็งแรง

    สมบูรณ์ สามารถบำเพ็ญศาสนกิจเป็นหิตานุหิตประโยชน์ต่อพหูชน เป็นธงชัย

    ของมวลศิษย์และพุทธศาสนิกชน ตลอดกาลนาน



    มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย

    ๒๙ มกราคม ๒๕๕๒


    �ط����� ��Ѻ��Ѻ��ا��Т��¤��� �¾�о���س��ó� (�.�.��ص��) [Engine by iGetWeb.com]

    ไตรลักษณ์ ศูนย์หนังสือพระพุทธศาสนา ริมกำแพงวัดญาณเวศกวัน 086-461-8505
     
  10. csoysri

    csoysri Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    41
    ค่าพลัง:
    +25
    เยี่ยมมากครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...