เสียงธรรม พระธรรมตามพระไตรปิฎก / พระอาจารย์สมบัติ นันทิโก

ในห้อง 'ธรรมเพื่อความหลุดพ้น' ตั้งกระทู้โดย supatorn, 14 สิงหาคม 2020.

  1. supatorn

    supatorn ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    41,647
    กระทู้เรื่องเด่น:
    169
    ค่าพลัง:
    +33,017
    จิต--จิตฺตชวาโยธาตุ--รูปอิริยาบท (พระอาจารย์สมบัติ นันทิโก)

    เหตุและที่มาที่ทรงแสดงพระเวสสันดรชาดก (พระอาจารย์สมบัติ นันทิโก)

    บทบาทของอาวัชชนะ (พระอาจารย์สมบัติ นันทิโก)

    การเจริญอาการ ๓๒ ผมขนเล็บฟันหนังฯลฯ (พระอาจารย์สมบัติ นันทิโก)

    รัตนะนาถะ (R T)

     
  2. supatorn

    supatorn ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    41,647
    กระทู้เรื่องเด่น:
    169
    ค่าพลัง:
    +33,017
    พิจารณา มหากุศลจิต (พระอาจารย์สมบัติ นันทิโก)

    การให้ผลของกรรม (พระอาจารย์สมบัติ นันทิโก)

    กรรมที่สัตว์ตั้งใจกระทำสั่งสมขึ้น ก็วิบากนั้นแล อันสัตว์ผู้ทำพึงได้เสวย ในปัจจุบัน (ทิฏฐธรรมเวทนียะ) ในอัตภาพถัดไป (อุปปัชชเวทนียะ) หรือในอัตภาพต่อๆ ไป (อปราปรเวทนียะ)

    ( แชร์ คือธรรมทาน )
    รัตนะนาถะ (R T)
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 10 ธันวาคม 2020
  3. supatorn

    supatorn ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    41,647
    กระทู้เรื่องเด่น:
    169
    ค่าพลัง:
    +33,017
    การปฏิบัติผิดไปจากคำสอน เสมือนดั่งการตกจากพระรัตนตรัย (พระอาจารย์สมบัติ นันทิโก)

    ฐานะ ๕ ประการที่ควรพิจารณาอยู่เนืองๆ (พระอาจารย์สมบัติ นันทิโก)

    รัตนะนาถะ (R T)
     
  4. supatorn

    supatorn ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    41,647
    กระทู้เรื่องเด่น:
    169
    ค่าพลัง:
    +33,017
    [คัมภีร์พุทธวงศ์-01] ธรรมจากพระไตรปิฎกโดย.. พระอาจารย์สมบัติ นันทิโก 10 Hrs.

    โจโฉ เสียงธรรม Official
    Dec 26, 2020

    เรียนธรรมะจากพระไตรปิฎก พร้อมอรรถกถาโดยละเอียด ฟังให้รอบด้านแล้วกรองมาประมวลผล นำมาใช้ จิตที่ฝึกดีแล้วย่อมพิจารณาและเห็นใจความแท้ได้จริง ไม่ใช่แค่เพียงท่องจำ หรือตัดทอนบางส่วนมาศึกษา อันจะทำให้เกิดการเข้าใจคลาดเคลื่อนได้ ต้องยอมรับว่า พระไตรปิฎก แม้พุทธวจนทั้งหมด ก็ล้วนแปลมาจากอรรถกถาทั้งสิ้น คำแปลไทยทั้งหมดก็ได้มาจากอรรถกถา เพราะเป็นภาษามคธโบราณ มีนัยย์ สำนวน ความหมายแฝงหลากหลายมาก การเปิดใจศึกษาโบราณจารย์ที่เป็นที่ยอมรรับในระดับโลก ย่อมมีผลดีกว่าการที่เลือกจะตัดทอนแค่บางส่วนมาสอน มาศึกษา และมาเชื่อาจารย์รุ่นหลัง ที่แม้ความรู้ในบาลียังแปลผิด ยังเข้าใจคลาดเคลื่อนอยู่หลายแห่ง หากถือว่าเป็นพุทธแท้ ควรเปิดใจให้รอบด้าน ศึกษาให้รอบด้านครบถ้วนก่อน ค่อยเชื่อก็ยังไม่สาย กรณีการตัดตอนพุทธวนจมาสอนนั้น ลองอ่านหนังสือที่สมเด็จฯ ประยุทธ์ ท่านรจนาไว้เรื่อง รู้จักพระไตรปิฎกให้ชัดให้ตรง แล้วจะเข้าใจว่า การศึกษาธรรมไม่ได้ง่ายขนาดนั้น โดยเฉพาะการตัดแค่บางคำมาสอนกัน มีโอกาสผิดพลาดได้ง่าย ยกเว้นคนสอนปฏิบัติถึงและแตกฉานบาลีรอบด้านดีพอ พระอ.สมบัติ ท่านแตกฉานในพระไตรปิฎกทุกฉบับ และแม้แต่ฉบับภาษาอื่น ลองฟังแล้วท่านจะรู้ว่า การศึกษาพุทธวจนของแท้ ควรเป็นอย่างไร และคำที่อ้างว่าพุทธวจน จำนวนมาก ก็คือคำสืบต่อของสาวก ที่บางส่วนผ่านการประพันธ์หรือเรียบเรียงใหม่มาแล้วด้วยซ้ำ แต่เนื้อหายังคงเดิม อย่าลืมว่าอดีตพระสาวกท่านเป็นอรหันต์ เป็นอริยะแท้ ไม่เชื่อพระอัครสาวก แต่พากันเชื่อพระรุ่นหลัง ที่แม้วินัยเบื้องต้นก็ยังไม่ผ่านเหรอ? ยกตัวอย่างเช่น การกล่าวหาว่าสมเด็จประยุทธ์ใส่ร้ายท่าน ในกลางวงเทศน์หมู่ศิษย์ของตน นี่เป็นอาบัติ ที่พระไม่ควรทำ ไม่มีพระที่ไหนกล่าวหาพระด้วยกันต่อหน้าโยม แต่หัวเราะใส่ ทั้งที่ไม่เป็นความจริง
    การท่องพุทธวจนได้ ก็ไม่ใช่ว่าจะเข้าใจ และไม่ใช่ว่าจะนำไปปฏิบัติได้จริง เพราะศีลห้าและวินัยพื้นฐาน ท่านยังมองข้ามไปแบบไม่น่าเชื่อเช่นนี้ได้เลย ถ้าศึกษาพระไตรปิฎก 91 เล่มจบแล้ว สักรอบ แล้วค่อยมาตัดสินว่าอะไรถูกอะไรตรงก็ยังไม่สาย แต่ทางที่ดีควรเจริญสติจนจิตผู้รู้ตื่นให้ได้ด้วย ไม่งั้นก็รู้แค่ตัวหนังสือนะครับ
     
  5. supatorn

    supatorn ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    41,647
    กระทู้เรื่องเด่น:
    169
    ค่าพลัง:
    +33,017
    1/10 คัมภีร์เนตติปกรณ์-แนวทางเข้าใจพุทธวจนที่ถูกต้อง :[พระอาจารย์สมบัติ นันทิโก

    โจโฉ เสียงธรรม Official
    Jan 8, 2021
    หากสนใจพุทธวจนจริง ควรศึกษาให้ลึกซึ้งเข้าใจจริง ทั้งรากศัพท์ และนัยย์แฝง กาล บุคคลที่ทรงแสดง ไม่ใช่สักแต่ว่าตัดตอนเป็นท่อนสั้น ๆ มาสอนกัน เพราะปุถุชนไม่มีทางเช้าใจพุทธวจนในความหมายเชิงลึกได้จริง เหมือนคนไม่เคยกินของเปรี้ยว ไม่มีทางเข้าใจได้จริงว่า รสเปรี้ยวเป็นอย่างไร ดังนั้นการฟังจากพระอรหันต์อสีติสาวก ผู้ที่พระพุทธเจ้ายอมรับว่าเป็นเลิศในด้านนั้น ๆ โดยตรง จึงเป็นสิ่งที่ควรศึกษามากกว่าไปเชื่อคนที่บอกให้ตัดคำสอนสาวกแม้จะเป็นอรหันต์ให้หมด ด้วยอ้างพุทธวจนที่แม้ตนเองก็คิดว่าแตกฉานกว่าพระอสีติอรหันตสาวกหรือ ? อย่างน้อยพระมหากัจจายนะ ท่านก็ได้การรับรองจากพระพุทธเจ้าว่าถูกต้องตรงทาง และเป็นผู้เลิศในด้านการอธิบายความย่อให้พิศดาร ซึ่งพุทธวจนหลายแห่งนั้น เป็นเพียงคำย่อเท่านั้น ตรัสกับคนปัญญามาก ไม่ต้องอธิบายอะไรมาก น่าแปลกใจที่พากันเชื่อพระรุ่นหลังที่ยังแปลบาลีผิด ยังเข้าใจที่มาพระไตรปิฎกผิด แม้กระทั่งที่มาของแต่ละคัมภีร์ก็ยังเข้าใจผิด แต่กลับละเลยแม้คำอธิบายของพระอรหันตสาวกที่ได้รับการประทานบวชด้วยพระพุทธเจ้าเอง ไม่อยากหลงทาง ก็ต้องศึกษาให้มาก กับแหล่งที่น่าเชื่อถือด้วยนะครับ ไม่อย่างนั้นจะอ้างพุทธวจนผิดๆ เป็นกล่าวตู่พระพุทธเจ้า ทำบาปกรรมร้ายแรงโดยไม่รู้ตัว ยกตัวอย่างที่คนทั่วไปเข้าใจ การไม่มีโรคเป็นลาภฯ ความหมายจริงคือการไม่เกิดอีก จึงไม่มีโรค นี่คือลาภอันประเสริฐ นี่คือความหมายแท้ที่มีเฉพาะพระพุทธศาสนาเท่านั้น (แค่ยกตัวอย่างนะ ว่าตัดประโยคมาท่องจำมันไม่ได้ถูกต้องเสมอไป) ถ้าได้อ่านพระไตรปิฎกจะได้พบคำจำนวนมาก ที่พระพุทธองค์ตรัสถึงพระสาวกแต่ละรูปว่ารู้ถูกต้อง พูดถูกต้อง และควรนำไปท่องจำปฏิบัติ และอีกหลายคำที่ชัดเจนมากว่า สาวกแม้แต่เป็นฆราวาส อย่างเช่นจิตตคฤหบดี ก็ถึงธรรม นำคำนั้นไปใช้ได้ มีมากมาย ที่มีแค่คำเดียวที่ตรัสถึง พาหิรกสาวก ที่แปลว่า สาวกนอกศาสนา ที่ท่านไม่ให้ฟังคำสอนของคนพวกนั้น ก็เวรกรรมของแต่ละคน คงช่วยได้แค่นี้ อยากพ้นทุกข์ แต่ไม่ยอมศึกษาตำราที่ถูกต้องครบด้าน ก็พากันลงเหวอย่างน่าสงสาร
    คัมภีร์เนตติปกรณ์ คัมภีร์แนะแนว คือแนวทางนำไปสู่ความเข้าใจพระพุทธพจน์ จึงเป็นตำราอธิบายพระพุทธพจน์ แต่งในสมัยพุทธกาล โดยพระมหากัจจายนะ ผู้เลิศในการอธิบายความย่อให้พิศดาร และได้รับการสังคายนาร่วมกับพระไตรปิฎกในปฐมสังคายนาคัมภีร์นี้มี ลีลาประพันธ์คล้ายคลึงกับคัมภีร์ไวยากรณ์ คือ มีกฎเกณฑ์ในการอธิบายธรรมที่เรียกว่า สูตร และอุทาหรณ์ที่นำมาแสดงเป็นตัวอย่างของเรื่องนั้นๆ คัมภีร์นี้จึงมีลักษณะในการอธิบายอรรถที่ละเอียดลึกซึ้งในพระไตรปิฎก เปรียบดั่งเข็มทิศที่ชี้แนะทิศทางแก่คนเดินทาง ทำให้ชาวพุทธไม่ตีความพระพุทธพจน์ตามอัตโนมัติของตน เนตติปกรณ์นี้ แสดงหลักการอธิบายขยายความพระพุทธพจน์ไว้ ๓ ประการ คือ
    ๑. หาระ หลักการอธิบายศัพท์พยัญชนะ ให้เข้าใจอย่างละเอียดชัดเจน มี ๑๖ หาระ
    ๒. นัย หลักการในการเข้าถึงอรรถะ มี ๕ นัย
    ๓. สาสนปัฏฐาน หลักการจำแนกพระสูตรโดยพระเภทต่าง ๆ เพื่อให้ทราบพุทธประสงค์ (เกี่ยวกับคัมร์โดยย่อ อ่านที่นี่ https://www.facebook.com/457128924484... )
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 25 มกราคม 2021
  6. supatorn

    supatorn ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    41,647
    กระทู้เรื่องเด่น:
    169
    ค่าพลัง:
    +33,017
    โลภมูลจิต (พระอาจารย์สมบัติ นันทิโก)

    รัตนะนาถะ (R T)
    Jan 19, 2021
    ปัฏฐาน - ปัจจยวิภังควาโร

    พุทธมนต์ Puttamon
    มหาปัฏฐาน เป็นคัมภีร์ที่ 7 ของพระอภิธรรม เป็นคัมภีร์ที่พระพุทธองค์ทรงพยากรณ์ไว้ว่า จะสูญสิ้นเป็นคัมภีร์แรก เพราะเป็นคัมภีร์ที่ละเอียดลึกซึ้ง มหาปัฏฐาน พระผู้มีพระภาคทรงแสดงเรื่องราวความเป็นไปของสภาพธรรมที่เป็นเหตุเป็นผลแก่กัน โดยนัยมากมายทั้งพิสดารและละเอียดสุขุมลึกซึ้งยิ่งนัก เมื่อพระผู้มีพระภาคทรงพิจารณาพระอภิธรรม 7 คัมภีร์อยู่นั้น เมื่อทรงพิจารณาคัมภีร์ที่ 1 คือ ธัมมสังคณี จนถึงคัมภีร์ที่ 6 คือ ยมก มาตามลำดับมิได้มีเหตุการณ์พิเศษเกิดขึ้น ต่อเมื่อทรงพิจารณาคัมภีร์ที่ 7 คือ ปัฏฐาน จึงได้เกิดรัศมีแผ่ซ่านออกจากพระวรกายถึง 6 สี (หรือที่เรียกว่า ฉัพพรรณรังสี)

     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 22 มกราคม 2021
  7. supatorn

    supatorn ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    41,647
    กระทู้เรื่องเด่น:
    169
    ค่าพลัง:
    +33,017
    #พุทธวงศ์ #อาจารย์สมบัตินันทิโก #ชีวิตไม่ถึงร้อย
    พุทธวงศ์EP.081 พระปทุมพุทธเจ้า 1/2

    พุทธวงศ์EP.082 พระปทุมพุทธเจ้า 2/2

    Life less than a hundred suffering no less than a thousand.
    Jan 5, 2021
    #พุทธวงศ์ (บาลี: พุทฺธวํส) หมายถึง สายของพระพุทธเจ้า
    พระโคตมพุทธเจ้าได้ตรัสเรื่องพุทธวงศ์ไว้คราวประทับ ณ นิโครธาราม ระหว่างการเสด็จนิวัตกรุงกบิลพัสดุ์ (หลังตรัสรู้) การสืบสายพุทธวงศ์ไม่ได้มาจากการสืบสายโลหิตหรือการชิงอำนาจปราบดาภิเษกอย่างการสืบราชสมบัติ แต่มาจากสั่งสมบำเพ็ญบารมีและรับพยากรณ์จากพระพุทธเจ้าในอดีต ในการสังคายนาครั้งที่ 1 ในศาสนาพุทธ พระอรหันต์สาวกที่ร่วมสังคายนาได้จัดให้เรื่อง "พุทธวงศ์" นี้เป็นคัมภีร์หนึ่งในหมวดอปทาน ขุททกนิกาย พระสุตตันตปิฎกในพระไตรปิฎกภาษาบาลี ศาสนาพุทธเชื่อว่าพระพุทธเจ้าในอดีตมีจำนวนมากมายนับไม่ถ้วน แต่พระพุทธเจ้าในอดีตที่พระโคตมพุทธเจ้าทรงนับเข้าในพุทธวงศ์ของพระองค์มีอยู่ 24 พระองค์ เพราะ 24 พระองค์นี้เป็นผู้ประทานพยากรณ์ว่าพระโคตมโพธิสัตว์จะได้ตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้าในอนาคต เมื่อรวมพระโคตมพุทธเจ้าด้วย จึงมีพระพุทธเจ้าทั้งสิ้น 25 พระองค์ในพุทธวงศ์ #อาจารย์สมบัตินันทิโก

    วงศ์ที่ 01 พระทีปังกรพุทธเจ้า
    วงศ์ที่ 02 พระโกณฑัญญพุทธเจ้า
    วงศ์ที่ 03 พระมังคลพุทธเจ้า
    วงศ์ที่ 04 พระสุมนพุทธเจ้า
    วงศ์ที่ 05 พระเรวตพุทธเจ้า
    วงศ์ที่ 06 พระโสภิตพุทธเจ้า
    วงศ์ที่ 07 พระอโนมทัสสีพุทธเจ้า
    วงศ์ที่ 08 พระปทุมพุทธเจ้า
    วงศ์ที่ 09 พระนารทพุทธเจ้า
    วงศ์ที่ 10 พระปทุมุตตรพุทธเจ้า
    วงศ์ที่ 11 พระสุเมธพุทธเจ้า
    วงศ์ที่ 12 พระสุชาตพุทธเจ้า
    วงศ์ที่ 13 พระปิยทัสสีพุทธเจ้า
    วงศ์ที่ 14 พระอัตถทัสสีพุทธเจ้า
    วงศ์ที่ 15 พระธัมมทัสสีพุทธเจ้า
    วงศ์ที่ 16 พระสิทธัตถพุทธเจ้า
    วงศ์ที่ 17 พระติสสพุทธเจ้า
    วงศ์ที่ 18 พระปุสสพุทธเจ้า
    วงศ์ที่ 19 พระวิปัสสีพุทธเจ้า
    วงศ์ที่ 20 พระสิขีพุทธเจ้า
    งศ์ที่ 21 พระเวสสภูพุทธเจ้า
    วงศ์ที่ 22 พระกกุสันธพุทธเจ้า
    วงศ์ที่ 23 พระโกนาคมนพุทธเจ้า
    วงศ์ที่ 24 พระกัสสปพุทธเจ้า
    วงศ์ที่ 25 พระโคตมพุทธเจ้า (พระพุทธเจ้าพระองค์ปัจจุบัน)
    บรรยายโดย อาจารย์สมบัติ นันทิโก
    ทุกคนควรจะกินอิ่มอร่อยและนอนหลับอย่างสงบโดยไม่ต้องกลัวสิ่งใด.. ทุกคนน่าจะให้อภัยกันได้ ความรักและเมตตาดั่งมารดารักบุตรคือลมหายใจของจิตวิญญาณ นี่คือความรักอันบริสุทธิ์ที่ค้ำจุนจักรวาลนี้..
    ขอให้ท่านทั้งหลาย มีความสุขกับการรับชมและรับฟัง..และหลับ..ก็ให้สุขกาย..สบายใจ..สงบเย็น...มีปัญญา..สมาธิ........คิดสิ่งใด..ปรารถนาสิ่งใด..ก็ให้สมหวังดั่งใจปรารถนาน่ะครับ..
     
  8. supatorn

    supatorn ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    41,647
    กระทู้เรื่องเด่น:
    169
    ค่าพลัง:
    +33,017
    พุทธวงศ์EP.083 พระนารทพุทธเจ้า 1/5

    พุทธวงศ์EP.084 พระนารทพุทธเจ้า 2/5

    พุทธวงศ์EP.085 พระนารทพุทธเจ้า 3/5

    พุทธวงศ์EP.086 พระนารทพุทธเจ้า 4/5

    พุทธวงศ์EP.087 พระนารทพุทธเจ้า 5/5

    Life less than a hundred suffering no less than a thousand.
    Jan 11, 2021



     
  9. supatorn

    supatorn ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    41,647
    กระทู้เรื่องเด่น:
    169
    ค่าพลัง:
    +33,017
    โทสมูลจิต,โมหมูลจิต (พระอาจารย์สมบัติ นันทิโก)

    รัตนะนาถะ (R T)
    “ ดูกรภิกษุทั้งหลาย ความตระหนี่ลาภเป็นความโง่เขลา เหมือนชาวนาที่ตระหนี่ไม่ยอมหว่านพันธุ์ข้าวลงในนา ข้าวเปลือกที่หว่านลงแล้วหนึ่งเมล็ดย่อมให้ผลหนึ่งรวงฉันใด ทานที่บุคคลทำแล้ว ก็ฉันนั้น ย่อมมีผลมากผลไพศาล คนดีมีทรัพย์แล้วย่อมบำรุงมารดา บิดา บุตร ภรรยา บ่าวไพร่ให้เป็นสุข บำรุงสมณะพรหมาจารย์ให้เป็นสุข เปรียบเสมือนสระโบกขรณีอันอยู่ไม่ไกลจากบ้านหรือนิคม มีท่าลงเรียบร้อย สะอาดเยือกเย็น น่ารื่นรมย์ มหาชนย่อมได้อาศัย นำไปอาบดื่มและใช้สอยตามต้องการโภคทรัพย์ของคนดีย่อมเป็นดังนี้ หาอยู่โดยเปล่าประโยชน์ไม่ ”
     
  10. supatorn

    supatorn ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    41,647
    กระทู้เรื่องเด่น:
    169
    ค่าพลัง:
    +33,017
    ธัมมที่ช่วยอบรมอินทรีย์ให้น้อมไปแก่การปฏิบัติ (พระอาจารยสมบัติ นันทิโก)

    อวิชชาเหตุให้เกิดสังสารวัฎมีมาแต่หนไหนจะแก้ได้ด้วยหนทางใด (พระอาจารย์สมบัติ นันทิโก)

    รัตนะนาถะ (R T)
    Jun 27, 2018


     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 5 กุมภาพันธ์ 2021
  11. supatorn

    supatorn ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    41,647
    กระทู้เรื่องเด่น:
    169
    ค่าพลัง:
    +33,017
    พิจารณาจิต ๑๖ ในจิตตานุปัสสนาสติปัฏฐาน (พระอาจารย์สมบัติ นันทิโก)

    รัตนะนาถะ (R T)
    Feb 3, 2021
    ดูกรภิกษุทั้งหลาย ภิกษุพิจารณาเห็นจิตในจิตอยู่อย่างไรเล่า? ภิกษุในธรรมวินัยนี้ จิตมีราคะ ก็รู้ชัดว่า จิตมีราคะ หรือจิตปราศจากราคะ ก็รู้ชัดว่า จิตปราศจากราคะ จิตมีโทสะ ก็รู้ชัด ว่า จิตมีโทสะ หรือจิตปราศจากโทสะ ก็รู้ชัดว่า จิตปราศจากโทสะ หรือจิตมีโมหะ ก็รู้ชัดว่า จิตมี โมหะ หรือจิตปราศจากโมหะ ก็รู้ชัดว่า จิตปราศจากโมหะ จิตหดหู่ ก็รู้ชัดว่า จิตหดหู่ หรือ จิตฟุ้งซ่าน ก็รู้ชัดว่า จิตฟุ้งซ่าน จิตเป็นมหรคต ก็รู้ชัดว่า จิตเป็นมหรคต จิตไม่เป็นมหรคต ก็รู้ชัดว่า จิตไม่เป็นมหรคต จิตมีธรรมอื่นยิ่งกว่า ก็รู้ชัดว่า จิตมีธรรมอื่นยิ่งกว่า หรือจิตไม่มี ธรรมอื่นยิ่งกว่า ก็รู้ชัดว่า จิตไม่มีธรรมอื่นยิ่งกว่า จิตตั้งมั่น ก็รู้ชัดว่า จิตตั้งมั่น หรือจิตไม่ตั้งมั่น ก็รู้ชัดว่า จิตไม่ตั้งมั่น จิตหลุดพ้น ก็รู้ชัดว่า จิตหลุดพ้น หรือจิตยังไม่หลุดพ้น ก็รู้ชัดว่า จิตยังไม่ หลุดพ้น ดังพรรณนามาฉะนี้ ภิกษุย่อมพิจารณาเห็นจิตในจิตภายในบ้าง พิจารณาเห็นจิตในจิตภาย นอกบ้าง พิจารณาเห็นจิตในจิตทั้งภายในทั้งภายนอกบ้าง พิจารณาเห็นธรรมคือความเกิดขึ้นในจิต บ้าง พิจารณาเห็นธรรมคือความเสื่อมในจิตบ้าง พิจารณาเห็นธรรมคือทั้งความเกิดขึ้นทั้งความเสื่อม ในจิตบ้าง ย่อมอยู่ อนึ่ง สติของเธอตั้งมั่นอยู่ว่า จิตมีอยู่ ก็เพียงสักว่าความรู้ เพียงสักว่าอาศัย ระลึกเท่านั้น เธอเป็นผู้อันตัณหาและทิฏฐิไม่อาศัยอยู่แล้ว และไม่ถือมั่นอะไรๆ ในโลก ดูกร ภิกษุทั้งหลาย อย่างนี้แล ภิกษุชื่อว่าพิจารณาเห็นจิตในจิตอยู่. จบ จิตตานุปัสสนาสติปัฏฐาน.
     
  12. supatorn

    supatorn ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    41,647
    กระทู้เรื่องเด่น:
    169
    ค่าพลัง:
    +33,017
    ทุกขอริยสัจเป็นไฉน? (พระอาจารย์สมบัติ นันทิโก) * มหาหัตถิปโทปมสูตร

    รัตนะนาถะ (R T)
    * มหาหัตถิปโทปมสูตร อุปมาอริยสัจกับรอยเท้าช้าง * กุศลธรรมทั้งหมดสงเคราะห์ลงในอริยสัจสี่นั้นเป็นไฉน ดูกรท่านผู้มีอายุทั้งหลาย รอยเท้าเหล่าใดเหล่าหนึ่งแห่งสัตว์ ทั้งหลายผู้เที่ยวไปบนแผ่นดิน รอยเท้าเหล่านั้นทั้งหมด ย่อมถึงการประชุมลงในรอยเท้าช้าง รอยเท้าช้างชาวโลกย่อมกล่าวว่า เป็นยอดของรอยเท้าเหล่านั้น เพราะรอยเท้าช้างเป็นของใหญ่ แม้ฉันใด ดูกรท่านผู้มีอายุทั้งหลาย กุศลธรรมเหล่าใดเหล่าหนึ่ง กุศลธรรมเหล่านั้นทั้งหมด ย่อมถึงการสงเคราะห์เข้าในอริยสัจสี่ ฉันนั้นเห็นเหมือนกันแล. ในอริยสัจสี่เหล่าไหน? คือ ใน ทุกขอริยสัจ ในทุกขสมุทัยอริยสัจ ในทุกขนิโรธอริยสัจ ในทุกขนิโรธคามินีปฏิปทาอริยสัจ.

     
  13. supatorn

    supatorn ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    41,647
    กระทู้เรื่องเด่น:
    169
    ค่าพลัง:
    +33,017
    พุทธวจนปฏิจจสมุปบาท พระสมบัติ นันทิโก (ไม่ฟังไม่ได้)

    Nor. Nunt.
     
  14. supatorn

    supatorn ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    41,647
    กระทู้เรื่องเด่น:
    169
    ค่าพลัง:
    +33,017
    พิจารณาจิต ทั้งภายในภายนอก ความเกิดและความเสื่อม (พระอาจารย์สมบัติ นันทิโก)

    สาติภิกษุ ผู้เห็นผิดว่าจิตวิญญาณนั้นเที่ยง ล่องลอยเที่ยวไปในที่ต่างๆได้ (พระอาจารย์สมบัติ นันทิโก)

    รัตนะนาถะ (R T)
    Feb 10, 2021
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 12 กุมภาพันธ์ 2021
  15. supatorn

    supatorn ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    41,647
    กระทู้เรื่องเด่น:
    169
    ค่าพลัง:
    +33,017
  16. supatorn

    supatorn ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    41,647
    กระทู้เรื่องเด่น:
    169
    ค่าพลัง:
    +33,017
    เชิญชวนผู้มีจิตศรัทธาร่วมในมหากุศล โครงการถวายวิทยุธรรมะเสียงพระอาจารย์สมบัติ นันทิโก

    ศรัทธาเป็นทรัพย์ ศีลเป็นทรัพย์ (พระอาจารย์สมบัติ นันทิโก)

    อริยทรัพย์ 7

    1. ศรัทธา (ความเชื่อที่มีเหตุผล มั่นใจในหลักที่ถือและในการดีที่ทำ)
    2. ศีล (การรักษากายวาจาให้เรียบร้อย ประพฤติถูกต้องดีงาม )
    3. หิริ (ความละอายใจต่อการทำความชั่ว )
    4. โอตตัปปะ (ความเกรงกลัวต่อความชั่ว )
    5. พาหุสัจจะ (ความเป็นผู้ได้ศึกษาเล่าเรียนมาก )
    6. จาคะ (ความเสียสละ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ )
    7. ปัญญา (ความรู้ความเข้าใจถ่องแท้ในเหตุผล ดีชั่ว ถูกผิด คุณโทษ ประโยชน์ มิใช่ประโยชน์ รู้คิด รู้พิจารณา และรู้ที่จะจัดทำ )
    อริยทรัพย์ เป็นทรัพย์อันประเสริฐอยู่ภายในจิตใจ ดีกว่าทรัพย์ภายนอกเพราะไม่มีผู้ใดแย่งชิง ไม่สูญหายไปด้วยภัยอันตรายต่างๆ ทำใจให้ไม่อ้างว้าง ยากจน และเป็นทุนสร้างทรัพย์ภายนอกได้ด้วย
    พจนานุกรมพุทธศาสตร์ ฉบับประมวลธรรม
    พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ. ปยุตฺโต) พระธรรมปิฎก (ประยุทธ์ ปยุตฺโต)
    รัตนะนาถะ (R T)
    Mar 4, 2021
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 6 มีนาคม 2021
  17. supatorn

    supatorn ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    41,647
    กระทู้เรื่องเด่น:
    169
    ค่าพลัง:
    +33,017
    วงจรขันธ์อันเป็นกองแห่งทุกข์ที่เป็นไปในวัฏฏะ (พระอาจารย์สมบัติ นันทิโก)

    มองภาพการศึกษาพระธัมมให้เข้าใจเพื่อการปฏิบัติ (พระอาจารย์สมบัติ นันทิโก)

    รัตนะนาถะ (R T)
    Mar 26, 2021
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 29 มีนาคม 2021
  18. supatorn

    supatorn ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    41,647
    กระทู้เรื่องเด่น:
    169
    ค่าพลัง:
    +33,017
    ตัวอย่างพระผู้เจริญกุศลธรรมจนบรรลุมรรคผลนิพพาน (พระอาจารย์สมบัติ นันทิโก)

    เจตนาที่ยินดีเพลินในอารมณ์คือตัวแสวงหาภพใหม่ (พระอาจารย์สมบัติ นันทิโก)

    รัตนะนาถะ (R T)
    Apr 12, 2021
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 18 เมษายน 2021
  19. supatorn

    supatorn ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    41,647
    กระทู้เรื่องเด่น:
    169
    ค่าพลัง:
    +33,017
    วิปัสสนาต้องเป็นปัจจุบันอารมณ์หรือสิ่งที่กำลังปรากฏเท่านั้นถูกหรือไม่ (พระอาจารย์สมบัติ นันทิโก)

    พระผู้เป็นพหูสูตรทรงพระไตรปิฏกแต่ตกอเวจีมหานรก (พระอาจารย์สมบัติ นันทิโก)

    รัตนะนาถะ (R T)
    Apr 27, 2021
    อรรถกถา ขุททกนิกาย คาถาธรรมบท ตัณหาวรรคที่ ๒๔ . ตัณหาวรรควรรณนา . เรื่องปลาชื่อกปิละ
    แจกหนังสือธัมมเรื่องกรรมและวิบาก ฟรี โดยพันเอกธงชัยแสงรัตน์ผู้เรียบเรียงและจัดส่ง หนังสือเล่มนี้อธิบายเรื่องกรรมว่าทำงานอย่างไร เมื่อไหร่กรรมดีจะส่งผล เมื่อไหร่กรรมชั่วจะส่งผล ,ผู้บริจาคเงินร่วมพิมพ์มี24ท่านรายชื่ออยู่ด้านในปกหลัง ท่านใดต้องการ ระบุจำนวนที่ต้องการ ส่งชื่อที่อยู่มาที่่ เฟชบุ๊ค เพจ trisikkha ไตรสิกขา
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 29 เมษายน 2021
  20. supatorn

    supatorn ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    41,647
    กระทู้เรื่องเด่น:
    169
    ค่าพลัง:
    +33,017
    เจริญเมตตา (พระอาจารย์สมบัติ นันทิโก)

    เข้าใจคำว่า โลก , แนะการตรึกพุทธคุณ (พระอาจารย์สมบัติ นันทิโก)

    รัตนะนาถะ (R T)
    May 10, 2021
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 11 พฤษภาคม 2021

แชร์หน้านี้

Loading...