กรณีตรวจสอบพระ (แยกจากกระทู้ถาม-ตอบของคุณพระพี้)

ในห้อง 'วิธีดูพระเครื่อง-เครื่องรางของขลัง' ตั้งกระทู้โดย vichian, 22 พฤศจิกายน 2009.

  1. Komodo หัวหน้าศูนย์ประชาสัมพันธ์ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    11,612
    กระทู้เรื่องเด่น:
    145
    ค่าพลัง:
    +104,605
    รู้สึกว่า กระทู้จะแปลกๆนะครับ เข้าใจว่า คงมีปัญหาตรงที่พี่ Pattana กด Reply ความเห็นของผม ซึ่งผม Copy Link มา ทำให้การโพสต์ต่อๆมา กลายเป็นรวมในโพสต์ของพี่ Pattana

    วิธีแก้ไขนะครับ ผมรบกวนพี่ Pattana แก้ไขโพสต์ที่ตอบความเห็นผม และลบ Link 2 อันใน Reply ที่ตอบผม กระทู้ต่างๆก็จะหายเป็นปกติครับ

    สำหรับเรื่องที่ยกตัวอย่างพี่วิเชียรนั้น ผมยกเพื่อให้ทราบว่า คนเราเปลี่ยนแปลงกันได้เสมอครับ วันนี้ผมไม่รู้หรอกว่า พี่วิเชียรจะเป็นยังไง แต่สิ่งทีผมเห็น คือ ส่วนหนึ่งเขาทำเพื่อพระศาสนา ดังนั้น ถ้าเขาพลาด เราก็ควรจะอภัยเขาครับ หากข้อความที่พิมพ์แล้วทำให้เข้าใจผิดก็ขออภัยด้วยครับ

    สำหรับเรื่องที่พี่ยิ้มบอกว่า พูดกลางๆนั้น ไม่ได้กระทบใครนั้น ผมก็ขออภัยหากผมเข้าใจผิด เพราะที่เรากำลังถกกันอยู๋นี้เป็นเรื่องของพี่วิเชียรไม่ใช่เหรอครับ

    กรณียกตัวอย่างนั้น ผมก็ใช้คำว่า "ถ้าบังเอิญเป็น" ในวันนี้ โดยผมยกตัวอย่างขององคุลีมานมา เราจะทำอย่างไร ผมก็เตือนด้วยความหวังดี ตามที่ลูกศิษย์ของหลวงพ่อสอนสั่งกันมา โดยเฉพาะหลวงพี่สมปองท่านย้ำมาก เรื่องอย่าไป "ตำหนิใคร" เพราะเราไม่รู้ว่าคนที่เราไปตำหนินั้นเขาเป็นใคร แม้เขาจะเป็นโจร แต่ถ้าเขามี "วาจาสัตย์" จิตเขาก็ย่อมแข็งกว่าธรรมดา การที่เราไปว่าเขา ก็เท่ากับสร้างกรรมใหม่ มันไม่คุ้มหรอกครับ

    สำหรับกรณีนี้นั้น
    เรื่องความเป็นมา ติ้นลึกหนาบางของเรื่อง ผมฟังพี่ Pattana
    เรื่องพระเครื่อง ผมเคารพในการวิเคราะห์ของพี่กระพี้ และพี่ Pattana

    กรณีของพี่วิเชียรนั้น พี่จารุได้ส่งไปหารือกับพี่ WebSnow และผมได้ตอบกลับไปทาง PM เรียบร้อยแล้ว ผมก็พยายามจะรักษาห้องพระเครื่องไว้ครับ ที่ผ่านผมก็พยายามผลักดันในหลายๆเรื่องเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง การห้ามนำพระบรมสารีริกธาตุมาให้บูชา การแบ่งห้องพระเครื่องเชิงพาณิชย์กับบอกบุญ การบังคับให้ลงทะเบียนห้องพระเครื่อง ฯลฯ

    ผมเองเบื่อมากที่จะเข้ามาวุ่นวายกับห้องพระเครื่อง เพราะเรื่องบางเรื่องนานาจิตตังครับ เซียน กับ เซียน มาโต้แย้งกัน ผมเข้าใจและเห็นใจพี่ Pattana มาก เพราะผมเองก็อยู่ในความรู้สึกเดียวกันกับพี่เขา ช่วงหลังๆผมเลยไม่อยากมาวุ่นวายมาก และเว็บพลังจิตก็ปล่อยให้เช่ากันอย่างเสรี โดยใช้ "กฎแห่งกรรม" ควบคุม

    จริงอยู่ ผม กับ พี่ Pattana แม้จะสนิทกับพี่วิเชียร แต่ความถูกต้องก็ คือ ความถูกต้อง ไม่มีใครเอา "นรก" มาเดิมพันในการปกป้องคนอื่นหรอกครับ ไม่มีใครรู้หรอกครับว่า ผม คุย กับพี่ Pattana อย่างไร แต่ผมยืนยันว่า พี่ Pattana ไม่ได้เข้าข้างใคร และไม่ได้กล่าวโทษใคร

    จริงๆแล้ว ผมควรจะเดือดร้อนกว่า หลายๆคน เพราะพระที่เช่ามาจากพี่วิเชียรก็ไม่ใช่น้อย รายได้ผมเองก็ไม่เยอะครับ รถยนต์ผมก็ไม่มี ขี่มอเตอร์ไซค์คันเก่าๆ

    เรื่องที่เกิดขึ้นนั้น แน่นอนว่าเป็นบทเรียนที่เราต้อง "ร่วมกันแก้ไขและป้องกัน" ส่วนอะไรที่พลาดไปแล้ว ถ้าคนทำเขาตั้งใจมาโกง เรายิ่งต้องสงสารเขา เพราะเขาจะมีนรกเป็นที่ตั้ง แต่ถ้าเขาไม่ได้มีเจตนาโกงละครับ ทำไมเราไม่มองอีกมุมหนึ่งว่า เขาก็เอาเงินส่วนตัวไปเช่าพระในราคาไม่แพง มาให้บูชาเพื่อทำบุญ เขาเองก็โดนมาอีกทีเหมือนกัน วันนี้พี่เขาก็รับผิดชอบควักเงินส่วนตัวมาชดใช้ให้แล้ว

    ระบบการป้องกันคนเช่า และคนให้เช่านั้น ผมได้ร่างและเสนอให้พี่เว็บ รวมทั้งส่งให้พี่จารุอ่านแล้ว แต่บางอย่างผมไม่จำเป็นต้องเอามาโพสต์ เพราะมันอยู่ในขั้นตอนการ (ร่าง)

    การที่ผมบอกว่า ควรอภัยทานนั้น ผมไม่อยากให้เราตีความลึกซึ่งเกิดไปจนมองว่ามันยากนะครับ แค่เรามีใจที่จะอภัยให้เขา มันก็เกิดผลดีกับเราแล้วครับ ผมโมทนากับพี่จารุ เฮียปอ และคุณ lektantan นะครับ ที่ยุติเรื่องทั้งหมดด้วยการให้อภัยแก่กันและกัน ทำไมผมถึงบอกว่า ท่านทั้ง 3 อภัยแล้ว ก็เพราะว่า ทั้ง 2 ยอมรับการแก้ไขของพี่วิเชียร ไม่ว่าจะเป็นการโอนเงินคืน การแลกพระองค์อื่นให้

    บางคนอาจจะมองว่า ผมเข้ามา "แก้ตัว" หรือ "ช่วย" ใครบางคน ซึ่งพี่ Pattana ก็อาจจะโดนเหมาเข้าไปด้วย เพราะหลายๆคนทราบดีว่า "สนิทกัน" ซึ่งก็แล้วแต่คนมองครับ แต่อย่าลืมว่า ถ้ามองอีกมุมหนึ่ง ผมก็เป็นผู้เสียหายเหมือนกัน

    ผมเองอาจจะดูโง่ ที่เชื่อคนง่ายและมองคนในแง่ดีเกินไป แต่ผมเชื่อว่า ความคิดของผมไม่ได้ทำร้ายใคร และผมก็เชื่อว่าพี่ Pattana ก็เช่นกัน ผมดีใจที่พี่ Pattana เบื่อเรื่องนี้ เพราะผมเองก็คิดเหมือนกัน

    ผมไม่อยากให้เรามองความผิดพลาดเพียงเสี่ยวเดียวในชีวิตคน และไปซ้ำเติมเขา จนลืมมองความดีที่เขาเคยทำมา ผมเชื่อว่า ไม่มีใคร ไม่เคยทำพลาด แต่เมื่อเราทำพลาด เราก็ย่อมอยากได้รับโอกาสที่จะแก้ไข ผมเชื่อว่าเรื่องนี้พี่วิเชียรก็เสียใจครับและอาจจะเสียใจมากกว่าพวกเราเสียอีก และถ้าคิดกลับกันว่า ถ้าวันนึงเรื่องนี้เกิดกับตัวเราเอง เราจะรู้สึกอย่างไร

    วันนี้หลายๆคนพึ่งพี่กระพี้ ในการการันตีพระ แต่ถ้าวันนึงพี่กระพี้การันตีให้ผิด (อาจเพราะรูปไม่ชัด หรือ มีบล็อกอื่นที่พี่เขาไม่เคยเห็น) พวกเราจะให้กำลังใจ หรือ ซ้ำเติมครับ เราต้องไม่ลืมนะครับว่า สิ่งที่พี่กระพี้ หรือ พี่ Pattana ช่วยดูพระนั้น พี่เขากำลังใช้เครดิตตนเองในการการันตีพระให้พวกเรา

    เราไม่คิดเหรอครับว่า พี่เขาต้องใช้ความพยายามแค่ไหนในการดูพระ โดยเฉพาะพี่พัฒนาต้องไปกว้านซื้อพระปลอมมาดู เพื่อให้รู้ว่า ของปลอมเป็นยังไง และต้องซื้อพระแท้มาดู เพื่อให้รู้ของแท้เป็นยังไง แน่นอนว่า โอกาสพลาดมันก็มี เพราะยิ่งพี่เขาบอกจุดตำหนิมากเท่าไหร่ มิจฉาชีพยิ่งปลอมได้เหมือนมากเท่านั้น และเทคโนโลยีในการปลอมพระสมัยนี้ทำได้ง่ายมาก

    ผมเองไม่ได้เข้าข้างใคร และไม่อยากเข้าข้างใคร เพราะผมไม่รู้ว่า เรื่องที่แท้จริงทั้งหมดเป็นเช่นไร ผมไม่เสี่ยงหรอกครับที่จะเอา "นรก" มาเสี่ยง เพื่อช่วยคน แต่ผมเชื่ออย่างหนึ่งว่า ทุกคนเป็นคนดีครับ ตัวผมเองต่างหากที่ยังมีความเลวอยู่เยอะ แต่บางอย่างที่ผมเห็นว่า ควรจะเตือนพี่ๆน้องๆ ผมก็เตือน อาจจะผิดบ้าง ถูกบ้างก็ต้องขออภัยครับ

    ผมก็คงตอบแค่นี้ครับ และขอขอบคุณทุกๆคนด้วยนะครับ ผมเองคงยึดตามที่พี่ Pattana ทำ คือ ไม่ขอตอบในเรื่องนี้อีกต่อไป

    สำหรับพี่ลักยิ้มนั้น ก็ถือว่าเราแลกเปลี่ยนความเห็นกันนะครับ สำหรับผมพี่ทุกคน เพื่อนทุกคน น้องทุกคน ผมเคารพเหมือนเดิมครับ จะไม่มีอะไรมาทำลายความเป็นพี่ เป็นเพื่อน เป็นน้องที่ผมมีให้ทุกๆคนได้ครับ

    โมทนา

    ปล. เดี๋ยวรอประกาศขอความเห็นเรื่องการปรับปรุงระเบียบห้องพระเครื่อง และการให้บูชาเพื่อทำบุญจากพี่ WebSnow นะครับ แล้วเราค่อยไปถกกันในกระทู้นั้นกันครับ
     
  2. กิตติกรณ์_ต่าย เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    5,218
    ค่าพลัง:
    +14,686
    อ้างอิง:
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=6 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=alt2 style="BORDER-RIGHT: 1px inset; BORDER-TOP: 1px inset; BORDER-LEFT: 1px inset; BORDER-BOTTOM: 1px inset">ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ Komodo
    ไม่มีใครส่งเสริมคนไม่ดีหรอกครับ ส่วนจะอภัยหรือไม่นั้น ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคลครับ ลองไปถามพระรูปไหนดูก็ได้ครับว่า ควรอภัยทานให้เปล่า

    ผมการันตีเลยว่า ท่านจะแนะนำให้อภัย เพราะการอภัยทานเป็นการปลดปล่อยตนเองจากอำนาจของโทสะและโมหะที่ครอบงำ เพื่อให้จิตใจของเราผ่องใสครับ

    ผมเองร่วมบุญกับพี่วิเชียรตั้ง 60,000 บาท ผมยังเฉยๆเลยครับ จะแท้หรือปลอม ผมถือว่า พระที่ได้มานั้น ผมก็เก็บไว้ครับ นึกถึงเมื่อใด ก็ยินดีในความดีที่ทำครับ

    ผมถามง่ายๆว่า ถ้าพ่อแม่เราให้พระมา แม้จะเป็นพระเก๊ เราจะยินดีหรือไม่ครับ บารมีพระพุทธอัปมาโนนะครับ

    แล้วพระที่พี่เขาเอามาบูชาส่วนใหญ่ก็เป็นพระแท้ไม่ใช่เหรอครับ เงินทั้งหมดเขาก็เอาไปทำบุญไม่ใช่เหรอครับ

    เราตั้งใจทำบุญ หรือ ตั้งใจเช่าพระครับ ต้องถามตัวเองก่อน

    เพื่อไม่ให้เปลืองพื้นที่ แนะนำให้อ่านเรื่อง

    อย่าตำหนิกรรมของผู้อื่น โดย สมเด็จองค์ปฐม อย่าตำหนิกรรมของผู้อื่น โดย สมเด็จองค์ปฐม<!-- google_ad_section_end -->
    </TD></TR></TBODY></TABLE>
    บุญนี้ผมไม่เอาแล้วได้ไหมครับ เก็บไปหกหมื่นแล้ว ยังไงมารับบุญเพิ่มอีกซักหมื่น สองหมื่นไหมครับท่าน???? จนป่านนี้ยังไม่เห็นเจ้าของกนะทู้เจ้าปัญหาออกมารับผิดชอบเป็นทางการ สำหรับสมาชิกท่าอื่นๆเลย มีแต่คนอื่นมารับแทน และตอบโต้ด้วยว่าจาแทน จนสงสัย?? จริงไหม เฮียปอ คุณเหมี่ยว คุณดอกแก้ว คุณจารุ คุณหวง คุณอโกจเร และอีกหลานท่านที่ได้เคยร่วมบุญกับกระทู้เจ้าปัญหานี้
     
  3. จารุ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    23,747
    ค่าพลัง:
    +236,438
    ผมขออนุญาตออกความเห็นนิดนึงนะครับ กระทู้นี้คุณกระพี้ตั้งขึ้นเพื่อเอาไว้ตรวจสอบพระเพื่อความสบายใจของผู้บูชาทุกท่าน แต่ว่าทุกท่านมาคุยกันในนีไม่รู้ว่าจะเป็นการรบกวนพี่กระพี้หรือเปล่า ผมขอเสนอให้เปิดกระทู้ใหม่ดีไหมครับ แล้วใครมีความคิดเห็นอย่างไรก็ลองคุยกันในนั้นเลยครับ
     
  4. Komodo หัวหน้าศูนย์ประชาสัมพันธ์ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    11,612
    กระทู้เรื่องเด่น:
    145
    ค่าพลัง:
    +104,605
    มาตรฐานคุณดามล้อมเพชรนั้น เป็นกรณีให้เช่าเพื่อการพาณิชย์ครับ ดังนั้นเงินที่ได้ยังอยู่กับเขาครับ อีกอย่าง คือ เขาดันลบกระทู้ทิ้ง และการตรวจสอบพบว่า ใช้บัตรประชาชนผู้หญิงสมัคร ทั้งที่เขาตอบเหมือนผู้ชาย จึงระงับสถานะสมาชิกครับ

    หลังจากกรณีนี้แล้ว ทางเว็บก็เลิกตรวจสอบพระครับ เพราะมีขั้นตอน และสร้างความวุ่นวายให้แก่คนในวงกว้างมาก เช่น ทางเว็บต้องรบกวนพี่ๆทั้งหลายในการตรวจสอบ เราใช่คน 4-5 คนตรวจสอบพระนะครับ ซึ่งทางเว็บคิดว่าไม่เป็นธรรมต่อพี่ๆทั้งหลาย ที่จะต้องมาการันตีพระให้คนอื่นครับ เพราะไม่รู้ที่มา และอาจจะเกิดความเสี่ยงได้ อีกอย่าง คือ พระในเว็บมีหลายสายมากครับ เราไม่มีเซียนที่จะดูพระได้ทุกวัดครับ ดังนั้นก็ต้องให้คู่กรณีควบคุมกันเองครับ

    เรื่องการสงสัยว่า เว็บปกป้องกันเองหรือไม่นั้น ผมว่าแล้วแต่คนจะคิดครับ แต่ผมยืนยันว่า ในเรื่องนี้ เว็บไม่ได้รับประโยชน์อะไรจากใครครับ ผมเองก็เป็นหนึ่งในผู้เสียหาย และยืนยันว่าเว็บไม่ได้กลัวเสียชื่อเสียงครับ เพราะที่ผ่านมาห้องพระเครื่องโดนโจมตีตลอดจากเซียนทั้งหลาย (จากเว็บอื่นๆ)

    สำหรับการตรวจสอบจะให้ตรวจสอบย้อนหลังนานแค่ไหนครับ 1 ปี 2 ปี หรือมากกว่านั้น ผมว่า ยากในทางปฏิบัติ และถ้าตรวจสอบ เราก็ต้องตรวจทุกกระทู้ ไม่ใช่กระทู้ที่มีปัญหา ไม่งั้นทุกคนก็จะอ้างว่าไม่เป็นธรรมอีก

    เรื่องการบูชาพระนั้น จริงๆแล้วเป็นการยินยอมพร้อมใจของทั้งสองฝ่ายนะครับ ดังนั้นเมื่อเกิดปัญหา คู่กรณีต้องตกลงกันเองนะครับ ไม่ใช่ว่าทางเว็บไม่รับผิดชอบนะครับ

    จริงอยู่ผมก็เห็นใจคนทำบุญ ทุกคนอยากได้พระแท้ ผมเองก็อยากได้เหมือนกัน ผมบูชาพระไป 60,000 บาทนะครับ เงินจำนวนนี้อาจจะน้อยสำหรับใครบางคน แต่มันมากมายมหาศาลสำหรับผมนะครับ แน่นอนว่า ผมเองก็ตกใจที่พระของพี่วิเชียรมีปัญหา ถ้าผมจะร่วมเรียกร้องขอเงินคืนนั้น ผมว่าวิธีนี้ง่ายมากสำหรับผมนะครับ แต่ผมคิดอีกมุมว่า เจตนาของผม คือ ทำบุญ และพระที่ได้มา คือ ของที่ระลึกในการทำความดี ถ้าผมจะโดนหลอก ผมก็เชื่อว่าเป็นกรรมเก่าของผม ผมก็คิดแค่นี้ครับ

    เรื่องนี้ทางเว็บก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ แต่ปัญหาในห้องพระเครื่องนั้น ถ้าเว็บลงไปแก้ไข ยิ่งจะทำให้เกิดปัญหาตามมาครับ แค่ผมมาตอบแค่นี้ บางคนก็ยังมองว่าเข้าข้างอีกฝ่าย

    ตอนนี้ทางเว็บได้เตรียมป้องกันปัญหาในอนาคตนั้น โดยผมได้ (ร่าง) ระเบียบเพื่อป้องกันอยู่ครับ (กระทู้บอกบุญจะต้องการันตีรับคืนพระภายใน 30 วัน ก่อนโอนเงินเข้าวัด) ซึ่งน่าจะช่วยได้ในระดับหนึ่งครับ และเป็นการยืนยันว่า เราไม่ได้แก้ปัญหาด้วยลมปากครับ ผม PM ตอบพี่ WebSnow และพี่จารุไปแล้วตั้งแต่เมื่อวาน ทั้งในเรื่องของการอุดช่องโหว่ต่างๆ ซึ่งสามารถสอบถามได้ครับ

    เรื่องพระแท้ หรือ พระปลอมนั้น ถ้าเราไม่แก้ที่ใจเรา มันก็ยากครับ ทางที่ดี ผมแนะนำให้เช่ากับคนที่เรามั่นใจจะดีที่สุดครับ โดยเฉพาะพระที่มีราคาสูง

    จริงๆได้โพสต์ไปแล้วว่าจะไม่ตอบเพิ่ม แต่เห็นโพสต์นี้ติดพันมาก็คงต้องตอบ และขอตอบเป็นโพสต์สุดท้ายแล้ว

    ผมโมทนากับพี่พงศ์กฤตด้วยครับ เงิน 2-3 หมื่นที่พี่ทำบุญไปนั้น แม้อาจจะได้พระจริงหรือปลอมก็ตาม แต่วิมานพี่บนพระนิพพานเป็นของจริง เพราะพี่ร่วมบุญสร้างวิหารทานครับ

    ตอบพี่กิตติกรณ์_ต่าย ครับ เรื่องคำพระสอนนั้น ผมยกมาเพื่อเตือนใจเรื่องอภัยทานและธรรมทานครับ ผมคิดว่าสั้นกระชับ และได้ใจความนะครับ แต่ถ้าอ่านแล้วไม่เข้าใจก็ต้องขออภัยครับ ก็ต้องขอขมากรรมกับท่านเจ้าอาวาสและทุกๆท่านด้วยครับ สำหรับเรื่องการยกคำสอนของพระมาอ้างอิงนั้น ผมจะระมัดระวังละกันครับ

    ปล. ยุติการตอบเท่านี้ครับ
     
  5. ลัก...ยิ้ม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 เมษายน 2005
    โพสต์:
    3,409
    ค่าพลัง:
    +15,762
    หากยิ้มกล่าวพาดพิง แล้วทำให้ท่านใดเสียใจ ก็ต้องขอขมาด้วยและโมทนาบุญในการแลกเปลี่ยนความคิดกับคุณคมน์

    ส่วนตัวแล้วยิ้มกับลุงวิเชียร ยิ้มก็เคารพท่าน ทั้งท่านเองก็เคยช่วยงานบุญยิ้มตอนร่วมสร้างพระเนื้อดินเผาชุดแรก ก็น้อมโมทนาบุญลุงอีกครั้ง และไม่เคยคิดอกุศลกับท่านลุงเลย แม้แต่หนนี้ก็เช่นกัน ถ้าทุกท่านเป็นมิตรเก่าก็จะพบว่ายิ้มจะคาดคั้นกับทุก ๆ บุคคลที่มาก่อเวร หรือเป็นไส้ศึกกับพระศาสนา ไม่เชื่อลองไปดูกระทู้ท่านเตชฯ ได้เลย แต่ด้วยตัวเองยังด้อยในข้อธรรมนัก จึงต้องอุเบกขา ให้ผู้รู้ฟาดฟันต่อไป

    แต่ขอแจ้งว่าเรื่องส่วนตัวกับส่วนรวมต้องแยกจากกัน ถ้าเรารักครอบครัวแล้วค้องทำลายประเทศ คุณจะเลือกอย่งไหน ยิ้มก็เช่นกัน สัมพันธ์ส่วนตัวกับทุก ๆ ท่านยังคงเช่นเดิม แต่ขอให้ส่วนรวมมาก่อน

    สำหรับตอนนี้แล้วยิ้มขอเพื่อส่วนรวม แต่ถ้าถามว่าอยากจะได้เงินคืนไหม ขอตอบแบบจริงใจและไม่เกรงใจกันก็บอกว่า "อยากครับ" เพราะยิ้มเองก็ไม่ได้ร่ำรวยอะไร ลูกก็ต้องเลี้ยง แม่ก็ต้องฟอกไตทุกอาทิตย์ ๆ ละ 2 ครั้ง เงินหลักหมื่นอาจจะขี้เล็บสำหรับบางคน แต่สำหรับยิ้ม แม่ใช้ฟอกไตได้ถึง 2 ครั้ง ยิ้มอยากจะเอามาต่ออายุพระอรหันต์ของตนมากกว่าครับ่ท่าน

    ยิ้มก็ไม่อยากแล้ว เบื่อเหมือนกัน มีแต่เสมอตัวกับเสีย ๆ ครับ แถมบางคนก็ชอบลูกอีกช่างเยาะ ลูกอีช่างเหน็บ (ยิ้มก็เป็นนะ เลวเหมือนกัน) 55
     
  6. Komodo หัวหน้าศูนย์ประชาสัมพันธ์ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    11,612
    กระทู้เรื่องเด่น:
    145
    ค่าพลัง:
    +104,605
    ผมประสานให้แล้วครับ เดี๋ยวคงมีคำตอบออกมาครับ ทุกคนน่าจะพอใจกับคำตอบนะครับ อดใจรอสักนิด และขอไม่รบกวนกระทู้พี่กระพี้ไปมากกว่านี้ครับ

    โมทนา
     
  7. จารุ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    23,747
    ค่าพลัง:
    +236,438
    จริงๆครับคุณคมน์ได้โพสต์มาหาผมดังนี้<TABLE class=tborder style="BORDER-BOTTOM-WIDTH: 0px" cellSpacing=1 cellPadding=6 width="100%" align=center border=0><TBODY><TR><TD class=alt1>Recipients: MBNY, WebSnow, จารุ | ตอบกลับทุกคน...


    </TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE class=tborder id=post cellSpacing=0 cellPadding=6 width="100%" align=center border=0><TBODY><TR><TD class=thead style="BORDER-RIGHT: #ffffff 0px solid; BORDER-TOP: #ffffff 1px solid; FONT-WEIGHT: normal; BORDER-LEFT: #ffffff 1px solid; BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px solid"> เมื่อวานนี้, 11:40 AM </TD><TD class=thead style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px solid; BORDER-TOP: #ffffff 1px solid; FONT-WEIGHT: normal; BORDER-LEFT: #ffffff 0px solid; BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px solid" align=right></TD></TR><TR vAlign=top><TD class=alt2 style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px solid; BORDER-TOP: #ffffff 0px solid; BORDER-LEFT: #ffffff 1px solid; BORDER-BOTTOM: #ffffff 0px solid" width=175>Komodo<SCRIPT type=text/javascript> vbmenu_register("postmenu_", true); </SCRIPT>
    ทีมงานเว็บพลังจิต (คมน์)



    วันที่สมัคร: Aug 2006
    สถานที่: อยู่ในความทรงจำ
    ข้อความ: 6,496
    Groans: 34
    Groaned at 21 Times in 18 Posts
    ได้ให้อนุโมทนา: 53,641
    ได้รับอนุโมทนา 67,704 ครั้ง ใน 6,115 โพส
    พลังการให้คะแนน: 1734




    </TD><TD class=alt1 id=td_post_ style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px solid"><CENTER>Re: ขอเรียนถามครับ

    </CENTER>
    <HR style="COLOR: #ffffff; BACKGROUND-COLOR: #ffffff" SIZE=1>สวัสดีครับพี่เว็บ พี่แอน และพี่จารุ

    เรื่องของคุณจารุและพี่วิเชียร ตอนนี้เคลียร์แล้วครับ พี่วิเชียรคืนเงินให้พี่จารุแล้ว

    สำหรับวิธีป้องกัน ตอนนี้ผมกำลังร่างระเบียบเกี่ยวกับการเช่าพระเครื่องในเว็บ และจะส่งให้พี่ๆช่วยดูในเบื้องต้นครับ หลังจากนั้นจะรบกวนพี่เว็บประกาศขอความเห็นจากเพื่อนๆสมาชิกในห้องพระเครื่องเพิ่มเติมครับ

    ในเบื้องต้นผมได้ชี้แจงไปแล้วว่า
    1. เว็บพลังจิตจะไม่การันตีพระเครื่องให้ใคร
    2. เว็บพลังจิตไม่มีทีมงานตรวจสอบพระเครื่อง (คนชื่อสะแกกรัง ไปโพสต์เรื่องทีมงานตรวจสอบ ทำให้หลายๆคนสับสน ซึ่งผมได้ชี้แจงไปแล้ว)
    3. เว็บพลังจิตจะไม่ตัดสินว่าใครผิด หรือ ถูก แต่คู่กรณีต้องไปตกลงกันเอง กรณีตกลงกันไม่ได้ ให้ไปแจ้งความ และทางเว็บจะส่งข้อมูลให้สำหรับดำเนินคดี

    สำหรับระเบียบที่จะเพิ่มขึ้นนั้น ในเบื้องต้นผม (ร่าง) ไว้ 3 ข้อ คือ

    1. กรณีให้บูชาพระในห้องพระเครื่อง ต้องรับประกันแท้ตลอดชีพ เพราะให้บูชาในเชิงพาณิชย์ แต่ปัญหาที่ยังคิดไม่ตก คือ

    กรณีคนให้เช่าส่งพระแท้ไป และคนเช่าแอบเปลี่ยนพระปลอมและมาร้องเรียน

    กรณีคนให้เช่าโพสต์ภาพพระแท้ แต่ส่งพระปลอมไปให้

    2. กรณีให้บูชาเพื่อร่วมทำบุญ ผมเสนอว่า ควรจะกำหนดระยะเวลาประกันพระ เนื่องจาก ผมมองว่า คนทุกคนมีเจตนาดี ไม่มีใครอยากเอาพระเก๊มาให้ร่วมบุญครับ แต่ผมก็เข้าใจและเห็นใจทั้งสองฝ่าย คือ

    ฝ่ายบอกบุญ เขาอาจจะให้เซียนพระตรวจสอบมาก่อน แต่พระหลวงพ่อในปัจจุบันดูยาก และมีการปลอมกันเยอะ อีกทั้งเซียนพระแต่ละคนก็มีประสบการณ์ต่างกัน เราไม่สามารถบอกได้ว่า ใครดูพระได้ถูกต้องที่สุด

    ผมก็เห็นใจเขา (แต่ไม่ได้เข้าข้าง) นะครับ เพราะบางคนควักเงินตัวเองไปบูชาพระจากแหล่งอื่น เพื่อมาต่อบุญ บางคนให้โอนเงินเข้าบัญชีวัดเลย ถ้าเขาเจอกรณีขอเงินคืน เขาก็คงไม่มีเงินให้ ผมก็ไม่อยากให้เขาเสียกำลังใจในการทำความดี

    ฝ่ายบูชา ผมก็เห็นใจเขา เพราะผมเองก็บูชาพระเพื่อทำบุญเหมือนกัน ผมก็บูชาจากพี่วิเชียรไปหลายหมื่นเหมือนกันครับ สไตล์พี่วิเชียรถ้าเคยคุยด้วยจะรู้สึกว่า แกคุยห้วนๆไปนิด ซึ่งก็อาจจะทำให้พี่จารุ รู้สึกไม่ดี แต่ผมเชื่ออย่างหนึ่งว่า ลูกหลานหลวงพ่อฤาษี อภัยให้กันได้ครับ

    เรื่องการบูชานั้น พระบางองค์ราคาร่วมบุญค่อนข้างสูง บางคนเก็บเงินหลายเดือนเพื่อบูชา อันนี้ผมเห็นใจ และสนับสนุนว่า พระที่ควรเอามาให้บูชา ควรจะเป็นพระแท้ ถ้าไม่ในใจว่าแท้ ก็ควรจะบอกที่มาของพระ หรือ บอกไปเลยว่า ไม่แน่ใจ

    ดังนั้นในทางปฏิบัติผมได้แสดงความเห็นส่วนตัวไปว่า ควรจะคืนเงิน ที่ต้องบอกว่าความเห็นส่วนตัว เพราะจุดยืนของเว็บพลังจิตจะไม่เข้าไปยุ่งในเรื่องนี้ เนื่องจากถ้าเคลียร์ให้ 1 ราย ก็จะมีอีกหลายๆรายมาให้เราเคลียร์ให้ แต่สิ่งที่ทางเว็บควรจะทำ คือ พยายามหาวิธีอุดช่องโหว่ ไม่ให้มิจฉาชีพเข้ามาหากินในเว็บนี้

    สำหรับระยะเวลาการประกันนั้น ถ้ากรณีบอกบุญน่าจะประกันไว้ที่ 30 วัน (ระยะเวลานี้ผมปรึกษาพี่ Pattana แล้ว พี่เขาคิดว่าเพียงพอในการตรวจสอบ) ซึ่งคนให้ร่วมบุญก็จะยังไม่โอนเงินให้วัด จนกว่าจะพ้นช่วงเวลา ส่วนคนบูชาก็สามารถขอเงินคืนได้

    3. กรณีบอกบุญนั้น ที่ผ่านมา เรามองว่า เป็นการทำบุญ แล้วได้พระเป็นของที่ระลึก โดยเราพยายามบอกให้คนทำบุญอย่าไปยึดติดกับวัตถุมงคล และอย่าไปจิตตกหรือกังวลกับเรื่องพระจริงหรือเก๊

    แน่นอนว่า เว็บพลังจิตไม่ใช่เว็บพระเครื่อง และคนที่นำพระมาบอกบุญนั้น ผมมั่นใจว่า เจตนาเขาดี แต่อาจจะขาดความรู้ในการดูพระ การจะไปบังคับให้เขาต้องเอาพระแท้มาให้บูชาทุกองค์นั้น คงจะทำได้ยากมาก เพราะนับวันเทคโนโลยีในการเลียนแบบพระ ดีขึ่นเรื่อยๆ

    ผมขอแจ้งว่าช่องโหว่ในการบอกบุญ มี 3 เรื่อง คือ

    1) ไม่มีใครทราบได้ว่า คนบอกบุญเอาเงินไปถวายวัดจริงหรือไม่ (เราคงได้บทเรียนจากคนที่แอบอ้างชื่อคนอื่นเพื่อขอรับเงินบริจาค)
    2) พระที่นำมาให้บูชาเพื่อทำบุญ ไม่มีคนมาช่วยตรวจสอบว่า แท้ หรือ ไม่
    3) เราไม่ทราบว่า คนบอกบุญ แท้จริงแล้ว คือ ใครกันแน่ มีตัวตนจริงหรือไม่

    ดังนั้นข้อเสนอสุดท้ายของผม คือ ต้องแก้ที่ใจเราเองครับ ถ้าเราไม่แก้ใจตัวเอง จะมีระเบียบอีกกี่ข้อ ก็ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ครับ

    ท้ายที่สุดนี้ ผมยืนยันนะครับว่า ปัญหาทุกเรื่องที่ผมเข้าไปยุ่งนั้น ผมไม่ได้เข้าไปเพื่อช่วยใคร แม้ผมจะรู้จักกับพี่วิเชียร แต่ถ้ามองอีกมุมหนึ่ง ผมก็บูชาพระมาจากพี่วิเชียรมากกว่า 60,000 บาท

    ในการตรวจสอบข้อมูลผมโทรหาทั้งพี่วิเชียร และพี่พัฒนา รวมทั้งตรวจสอบจากทีมงานคนอื่นๆของเว็บก่อนเสมอ แม้จะไม่ได้โทรหาพี่จารุ เฮียปอ หรือ lektantan แต่ผมคิดว่า พี่พัฒนาน่าจะทราบเรื่องดี และผมก็เชื่อในสิ่งที่พี่พัฒนาพูดมากกว่าคนอื่น

    ท้ายที่สุดนี้ ผมก็หวังว่า ทุกคนคงเข้าใจในเหตุผลของทุกๆฝ่าย และร่วมกันแก้ไขในสิ่งที่เกิดขึ้น

    ผมฝากถึงพี่จารุนิดนึงว่า ในภาพรวมนั้น ความดีของพี่วิเชียรมีมากกว่าความผิดพลาดที่เกิดขึ้น ผมว่าพี่วิเชียรก็เสียใจไม่น้อยกว่าทุกๆคนหรอกครับ

    ผมฝากให้พี่จารุ พิจารณากระทู้นี้ครับ
    คลิกที่นี่**
    ขอเชิญร่วมสมัครสมาชิก "ชมรมโมทนาบุญ" คลิกที่นี่


    </TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  8. จารุ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    23,747
    ค่าพลัง:
    +236,438
    งานเข้าผมต้องรบกวนพี่วิเชียรอีกองค์ครับ 2,100 บาทครับ
     
  9. ยมทูต Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 พฤศจิกายน 2009
    โพสต์:
    3
    ค่าพลัง:
    +43
    หลานเป็นคนโง่เขลาเบาปัญญา และค่อนข้างใหม่ในวงการพุทธศาสนา คือพึ่งเข้ามาศึกษาพระธรรมได้ไม่นาน และด้วยความที่เป็นคนขี้สงสัย จึงต้องถามผู้ที่มีความรู้ หรือผู้ที่มีภูมิจิตภูมิธรรมที่สูงส่งกว่า คืออย่างงี้ครับ คุณอาคมน์ มีผู้ที่เสียหายเกี่ยวกับพระเก๊ที่ได้รับมาจากลุง ว คุณอาคมน์ไม่ได้ดำเนินการอะไรกับลุง ว แต่กลับไปบอกให้ผู้เสียหายให้อภัยบ้าง มันเป็นเรื่องกฏแห่งกรรมบ้าง โดยที่ลุง ว แทบไม่ต้องออกมาชี้แจงอะไรเลย หลานอยากกราบเรียนถามว่า ข้อหนึ่ง คุณอาคมน์เป็นลิ่วล้อของลุง ว รึเปล่าครับ? และข้อสอง สมมุติว่า สมมุตินะครับ น้องสาวหรือพี่สาวของคุณอาคมน์ถูกคนร้ายลากไปข่มขืนโดยที่คุณอาคมน์รู้ตัวคนร้ายด้วยว่าเป็นใคร คุณอาคมน์จะบอกน้องสาวหรือพี่สาวของ คุณอาคมน์ว่าให้อภัยเขาเถอะ มันเป็นกฏแห่งกรรม โดยที่ไม่แจ้งความดำเนินคดีเอาผิดกับคนร้ายใช่มั๊ยครํบ? ( เห็นคุณอาเน้นเรื่องอภัยทาน )

    หวังว่าคุณอาคมน์คงไม่โกรธนะครับ เพราะว่าคุณอาคมน์บอกว่า ลูกหลานหลวงปู่วัดท่าซุงต้องให้อภัยกัน ใช่มั๊ยครับ? อิ อิ อิ
     
  10. กิตติกรณ์_ต่าย เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    5,218
    ค่าพลัง:
    +14,686
    เดี๋ววันศุกร์นี้ผมจะนำพระที่เช่าจากกระทู้คุณวิเชียร มาโพสเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรม และเรียกร้องเอาเงินผมคืน ทุกท่านมาร่วมกันตัดสินว่าตั้งใจหรือไม่ตั้งใจปล่อยพระเก้ ในเมื่อพระเก้เกลื่อนกระทู้ย่างนี้ บางครั้งคุณคมอาจจะหูตาสว่างขึ้นก็ได้นะครับ
     
  11. กิตติกรณ์_ต่าย เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    5,218
    ค่าพลัง:
    +14,686
    1.ถึงคุณคม ถึงจะเป็นกระทู้ทำบุญ พระที่ได้ก็ควรจะเป็นพระแท้ครับเพราะเจตนาของผู้ทำบุญในกระทู้ดังกล่าวอยากทำบุญและอยากได้พระแท้ๆของหลวงพ่อกลับไปบูชา ผลบุญจะได้สวรรค์วิมานนั่นก็สุดแท้แต่บุญ แต่ผลบุญปัจจุบันต้องไม่ได้พระเก้แบบนี้ ถ้ายังงั้นทำบุญร้อย สอร้อยก็ได้บุญครับ ไม่ต้องแจ้งว่าจะให้พระผมก็ยินดีทำครับ ไม่ต้องยกตัวอย่างนั่นนู่นนี่ เพื่อว่าใครทำบุญกระทู้ดังกล่าวแล้ว ได้บุญไปแล้วนี่ จะไดพระเก้ก็ไม่เป็นไร ต้องให้อภัยทาน คุณคมจะไม่เอาเรื่องเป็นสิทธิ์ของคุณ เรื่องของคุณ เงินของคุณ ส่วนผม เงินทองหามาด้วยความเหนื่อยยาก ก็เป็นสิทธิโดยชอบธรรมที่ผมจะดำเนินการเรียกร้องสิทธิ์ เพื่อเอาเงินผมคืน คุณไม่มีสิทธิ์ตำหนิผมหรือสมาชิกท่านอื่นๆ ครับ
     
  12. ลัก...ยิ้ม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 เมษายน 2005
    โพสต์:
    3,409
    ค่าพลัง:
    +15,762
    เสือใหญ่ออกโรงอีกท่านแล้วครับ ... หนาวครับ ๆ หนาวเจง ๆ ยิ้มจะรอดูและพิจารณาไปพร้อม ๆ กับเพื่อนท่านอื่น ๆ นะคะ แล้วมาช่วยกันตัดสินตามเนื้อผ้า

    ลูกหลานหลวงพ่อโปรดมาช่วยกัน ขาวต้องเป็นขาว กลับดำมาเป็นขาว..ยิ้มคนหนึ่งที่รับไม่ได้ ยิ้มอยากจะเชิญท่านลุงออกมาช่วยชี้แจงด้วยความจริงใจของลุง (ยิ้มยังเอาใจช่วยลุงมาตลอด...มาถึงตรงนี้ คุณลุงโปรดอย่าทำลายจิตใจยิ้ม..ที่ไม่เคยระแวงลุง ยิ้มขอแค่ความจริงใจ ขอลุงพูดตามเนื้อผ้าออกมาไม่ว่าจะด้วยเหตุใด) น้อมรับไว้พิจารณาคะ
     
  13. จารุ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    23,747
    ค่าพลัง:
    +236,438
    โอ้โน้ อารายกันนี่........OH MY GOD ตื่นมาเจอบรรยายกาศ สมรภูมิเลือดเดือด ใจเย็น ๆครับทุกท่าน ผมว่าคุณคมน์คงยังไม่เคยเจอสถานการณ์แบบที่เราเป็นครับ ขออธิบายครับ ว่าปกติผมก็นึกถึงพระอยู่ทุกวันครับ แต่เวลาที่โดนพระเก๊ มันนึกไม่ออกครับว่าวิมานเป็นอย่างไรครับ มันนึกออกแต่ว่าผมทำบุญด้วยจิตศรัทธาผู้ให้เช่าและอยากได้พระมาครอบครอง แต่ต้องอกหักรักขม เนื่องจากคนที่ผมรักเคารพและบูชาว่าท่านเป็นผู้ใหญ่ ทำไมถึงทำกับผมได้ขนาดนี้ครับ มันชอกช้ำระกำจริงๆ ทำบุญด้วยความตั้งใจจริงแต่ผลบุญคือได้รับพระเก๊ครับ และขออนุญาตเตือนสติท่านผู้ที่รู้อยู่แล้วว่า กระทู้ไหนปล่อยพระเก๊ไม่ว่าจะตั้งใจ หรือมิได้ตั้งใจก็ตาม แต่ถ้าท่านรู้แล้วปล่อยให้พวกลูกนกลูกกา ต้องมาเป็นเหยื่อโดยไม่แจ้งให้ทุกรับทราบเพื่อแก้ไข ผมว่าท่านไม่มีความรับผิดชอบต่อสังคมครับ อย่างที่บางท่านรู้อยู่แล้วแต่ปล่อยให้เรื่องราวผ่านมาจนมาถึงพวกผม และถ้าผมเจอแล้วไม่ออกมาพูดอีก ก็จะมีคนที่โดนอย่างพวกผมเพิ่มขึ้นอีกเรื่อยๆ จนในที่สุดพระเครื่องวัตถุมงคลที่หลวงพ่อได้สร้างเอาไว้ให้ ลูกหลานได้บูชาเพื่อเป็นอนุสติ และเป็นขวัญกำลังใจในการสร้างความดี ก็แยกไม่ออกครับเพราะว่าเล่นเก๊เป็นแท้ เล่นแท้เป็นเก๊ ตีกันให้มั่วไปหมด และที่สำคัญพวกท่านยังปล่อยให้ลูกหลานหลวงพ่อต้องผจญกับชะตากรรมถูกหลอกลวง ท่านคิดว่าหลวงพ่อที่ท่านเคารพรักกันจะรู้สึกอย่างไรครับ ในเมื่อหลวงพ่อท่านรักลูกหลานแต่ลูกหลานไม่รักกันเองครับ ผมจึงมีทางออกให้กับพี่วิเชียรและทุกท่านครับ เพราะผมก็ยังเคารพพี่วิเชียรเหมือนเดิมและยังเชื่อมั่นว่าพี่วิเชียรไม่ได้ตั้งใจ จึงขอเสนอให้พี่วิเชียรออกมายืดอก 3 ศอกของลูกผู้ชายแสดงความบริสุทธิ์ใจ รับคืนพระทุกรายการที่เก๊ครับ เพราะว่าจะได้เป็นเยี่ยงอย่างแก่สังคมครับ ลูกหลานหลวงพ่อยอมตายแต่ไม่ยอมทำผิดครับผมเชื่ออย่างนั้น ครับ
     
  14. ลัก...ยิ้ม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 เมษายน 2005
    โพสต์:
    3,409
    ค่าพลัง:
    +15,762
    แล้วไม่คิดบางหรือค่ะ ว่าเวลาเขาลงรูปให้เช่ารูปหนึ่ง แต่เวลาจัดส่งไปเป็นอีกชิ้นหนึ่ง

    กรณีนี้ยิ้มขอยืนยันว่ามีจริง เพราะยิ้มเคยเจอมาครั้งหนึ่ง เป็นองค์เดียวกับคุณแพนดาที่หยิบมาอ้างอิงไว้ ยิ้มเป็นคนดูพระไม่เป็นจึงโทรฯ ไปถามลุงวิเชียร (จำได้ว่าองค์นี้เคยเห็นองค์จริงพื้นเป็นสีเข้ม) และบางครั้งเจอพระส่งมาให้ไม่งามเท่ากับรูปก็มี..แต่ไม่ติดใจครับ

    ก็เรียนไว้ให้ทราบครับ ... ไม่ได้แก้ตัว เป็นปากฆ้องให้ท่านใด
     
  15. จารุ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    23,747
    ค่าพลัง:
    +236,438
    ผมว่าท่านคงจะแก่มากแล้วครับ
    ตำแหน่งที่ 1.ตำหนิพระที่แขนขวาขององค์ท่านครับตรงข้อมือจะมีรอยบิ่นครับ
    ตำแหน่งที่ 2 .ตรงพระธาตุองค์ที่ 2 นับจากซ้าย จะมีรอยเส้นสีดำครับ เส้นนี้ผมว่าขีดอย่างไรก็ไม่เหมือนนะครับ
    ตำแหน่งที่ 3.ขอบพระด้านข้างแขนด้านซ้าย จะมีรอยบิ่นครับ
    ทุกท่านลองดูว่าเหมียนกันอ๊ะปล่าวเดี๋ยวจะว่าผม ขี้โกง 5555 ยอมตายแต่ไม่ยอมเสียชื่อครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • DSC03214.JPG
      ขนาดไฟล์:
      141.7 KB
      เปิดดู:
      59
    • DSC03215.JPG
      ขนาดไฟล์:
      144.5 KB
      เปิดดู:
      86
  16. ณ แปดริ้ว เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 พฤศจิกายน 2009
    โพสต์:
    8,701
    ค่าพลัง:
    +54,174
    โมทนาจ้าพี่ท่าน ชอบ...วลีสุดท้ายครับพี่จารุ โดนดีครับ.... ลูกหลานหลวงพ่อยอมตายแต่ไม่ยอมทำผิดครับผมเชื่ออย่างนั้น ครับ
     
  17. กิตติกรณ์_ต่าย เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    5,218
    ค่าพลัง:
    +14,686
    เรียนคุณวิเชียร
     
  18. กมโล เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    270
    ค่าพลัง:
    +229
    รอพี่วิเชียรก่อนดีกว่าไม๊ครับ อย่าเพิ่งมาช่วยกันย้ำ ลูกหลานหลวงพ่อจริงต้องรอได้ครับ
    ไม่เกี่ยวกับพี่เค้า แต่เห็นว่าพี่เค้าทำเพื่อสาธารณประโยชน์จริงๆ ไม่ได้เอาเงินเข้าพกเข้าห่อ รอก่อนนะครับ
     
  19. ครองธรรม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    107
    ค่าพลัง:
    +252

    ผมก็ขอยืนยัน อีก 1 เสียงครับ

    ว่าองค์เดียวกัน

    ต่างกันแต่การปิดทองเท่านั้นเอง
     
  20. Komodo หัวหน้าศูนย์ประชาสัมพันธ์ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    11,612
    กระทู้เรื่องเด่น:
    145
    ค่าพลัง:
    +104,605
    เดี๋ยวผมรอให้ทุกท่านแสดงความเห็นให้ครบก่อนแล้วจะตอบทีเดียว
    พร้อมจะสรุปและเสนอทางออกให้ครับ และขอให้ระมัดระวังในการ
    แสดงความคิดเห็นโดยไม่ละเมิดหรือหมื่นประมาทผู้อื่นด้วยนะครับ

    ถ้าแสดงความเห็นครบเมื่อไหร่ให้แจ้งด้วยนะครับ จะได้สรุปและไป
    ปรับปรุงระเบียบการบูชาพระใหม่ครับ

    โมทนา

    ปล.ผมก็ออนค้างไว้หน้านี้ตลอด ทำไมชื่อผมไม่ขึ้นในรายชื่อหนอ หุหุ
     

แชร์หน้านี้